(Dân trí) - Định nghĩa
của nghề quan hệ công chúng (public relation - PR), nếu dịch một cách
trực tiếp, có nghĩa là “đi ra ngoài và tạo quan hệ với công chúngâ€Â. Một
nhân viên PR phải dễ dàng hòa hợp với mọi người, có thể nắm bắt sự chú
ý của người khác và nói chuyện rõ ràng, thẳng thắn về một sự kiện.
Theo
một chuyên gia PR và marketing có kinh nghiệm 10 năm trong nghề, điểm
cốt yếu của nghề PR là thông tin bạn đưa ra phải “thuyết phụcâ€Â. Nói
cách khác, khách hàng có thể thu lượm đủ thông tin họ cần từ quyển sách
nhỏ giới thiệu sản phẩm (brochure).
Vì
vậy, để thành công trong lĩnh vực PR, bạn cần có khả năng làm cho mọi
người nhìn thấy lợi ích của thông tin mà bạn đưa ra. Đồng thời, những
thông tin này phải phản ánh và tạo ra được hình ảnh tốt đẹp cho công ty
của bạn.
Dưới đây là một số điểm cần chú ý nếu muốn thành công trong nghề PR:
1.
Biết mọi thứ để hiểu về công ty của bạn. Điều này không có nghĩa là bạn
“đào bới†về thông tin cơ mật, nhưng phải tìm hiểu về văn hóa làm việc
của công ty, công ty giới thiệu gì, bán gì, mục tiêu kinh doanh là gì.
2.
Một khi bạn đã “tiêu hóa†tất cả những thông tin này, bạn phải kết nối
nó với sản phẩm mà bạn đang giới thiệu. Sẽ lãng phí thời gian nếu bạn
không thể liên kết công ty của bạn với sản phẩm của công ty.
3.
Thử dùng những sản phẩm hoặc dịch vụ trước khi bạn giới thiệu nó với
khách hàng. Nếu bạn không dùng thử, làm sao bạn có thể nói với người
khác rằng tại sao sản phẩm của công ty bạn là sản phẩm tốt nhất?
4.
Không bao giờ nói dối. Nếu sản phẩm yếu kém về mặt nào đó, hãy nói thật
với khách hàng. Hãy nhớ rằng, trên thế giới này không có gì hoàn hảo.
5.
Hãy tích cực và tìm khía cạnh tích cực cho sản phẩm của công ty bạn.
Điều này sẽ giúp bạn chuyển tải thông điệp tới khách hàng một cách
thành công.
Xuân Vũ
Theo The Nation