HANU
 
 
Hình của Nguyễn Thái Kiên
Làm MC cho chính mình: Dễ hay khó?
Bởi Nguyễn Thái Kiên - Saturday, 20 May 2006, 10:02 AM
 

TTO - Trong nhiều trường hợp, kỹ năng giao tiếp chính là chìa khóa để mở cánh cửa thành công. Giao tiếp, đó không chỉ là khả năng khéo ăn nói mà còn là thái độ, cử chỉ… Ngoài chuyện "năng khiếu bẩm sinh", có thể làm gì để rèn luyện kĩ năng này?

“Làm gấp dùm mình cái đơn xin việc nghe, nói là mình đã từng làm ở công ty…”, “mình sắp họp về vụ đề nghị tăng lương, giờ nên nói như thế nào với Giám đốc nhân sự?”. Một ngày Lan Anh nhận được nhiều lời nhờ vả “viết lách”, tư vấn như vậy từ nhiều người bạn của mình.

“Họ đều đã có bằng đại học, đi làm đã được vài năm nhưng một điểm yếu chung là không có khả năng diễn đạt ý tưởng của mình một cách rành mạch, cũng như không viết nổi một văn bản nào dù là đơn giản nhất”, Lan Anh cho biết. 

Không có khả năng diễn đạt ý kiến của mình là điểm yếu của không ít thanh niên hiện nay. Trước thói quen xem khả năng ăn nói như một “khiếu” “trời cho ai nấy hưởng” đã khiến không ít người thực sự khó khăn trong công việc và cuộc sống mà không chịu luyện tập kỹ năng này.

Biểu đạt ý tưởng - Chìa khoá nghề nghiệp

Được giao thiết kế mẫu mã cho một sản phẩm mới của công ty cùng với một số chuyên viên tạo mẫu khác, sau một tuần động não, cuối cùng Nga cũng tạo được một mẫu ưng ý, vừa phù hợp tiêu chí thẩm mỹ, vừa dễ dàng triển khai trên chất liệu đã được định sẵn.

Nga hồi hộp đợi đến lúc chọn mẫu, chắc mẩm thể nào mẫu mình cũng được chọn. Đến giờ G, có 2 mẫu được cân nhắc, một của Nga, một của Dũng và mẫu được trưởng phòng chọn cuối cùng là của Dũng bởi lí do: Dũng thuyết phục được trưởng phòng bởi đã hùng biện rất chi tiết và thuyết phục về mẫu của mình.

“May mà lúc đó giám đốc công ty không họp, ông yêu cầu gửi tất cả các mẫu đến sau. Không cần trình bày, không cần phản biện, nhờ đó, mẫu thiết kế của tôi cuối cùng được chọn. Nhờ cách làm hơi ngược đời của vị giám đốc, không thì tôi đã tiêu”, Nga vẫn còn ấm ức kể lại.

Theo Trưởng phòng Tuyển dụng Công ty NetViet Nguyễn Thị Tường Vân, kỹ năng giao tiếp chính là chìa khóa để mở cánh cửa thành công cho một cá nhân. Kỹ năng giao tiếp không chỉ là khả năng khéo ăn nói mà nó thể hiện qua rất nhiều hình thức như thái độ, cử chỉ… để dẫn đến thành công của cá nhân với môi trường xung quanh.

Theo “người đàn ông nói” nổi tiếng Thanh Bạch, rèn luyện các  kỹ năng giao tiếp cũng không quá khó nếu bạn biết dàn ý trước khi nói, biết hướng chủ đề và mục đích nói đến người nghe và quan trọng nhất, bạn phải biết tự tin vào chính bản thân mình.

Theo nhiều nghiên cứu trên thế giới, chỉ số thông minh IQ có thể giúp người ta vào được những trường đại học tốt và có tấm bằng danh giá, nhưng chỉ số EQ - chỉ số tình cảm và xã hội mới là chìa khoá quyết định thành công trong đường đời, cả về sự nghiệp lẫn cuộc sống riêng. 

Đồng ý với điều này, Giám đốc công ty Ứng dụng khoa học tâm lý Hồn Việt Nguyễn Thị Tâm chia sẻ:”Theo kinh nghiệm từ các ca tư vấn của công ty chúng tôi, có những người đạt điểm số rất cao trong trường học, nhưng thói quen sống khép mình, thiếu tự tin và giao tiếp kém đã dẫn họ tới sự đổ vỡ trong mối quan hệ với đồng nghiệp, thậm chí trong cả tình yêu. Đừng đổ lỗi cho việc “không có khiếu ăn nói” hay “sống nội tâm” , chính mối quan hệ giao tiếp xã hội thân thiện và tốt đẹp sẽ giúp bạn hình thành nhiều phẩm chất quan trọng như sự tự tin, lòng nhân ái, khả năng đồng cảm và quan trọng nhất là đảm bảo sự phát triển lành mạnh về tâm lý”.

Làm MC cho chính mình: khó mà dễ

Có thể thấy tại các trường ĐH-CĐ ở nước ta, học viên ít có cơ hội để diễn đạt ý kiến bằng chính ngôn ngữ của mình mà phần lớn chỉ dựa vào sách vở để “trả bài”. Hiện chỉ có Đại học Marketting TP.HCM là có dạy môn Presentation and Negotiation - Thương thuyết và đàm phán một cách bài bản như một môn học chính, giúp SV rèn luyện từ kỹ năng nói chuyện trước đám đông, cách trình bày ý tưởng một cách mạch lạc và thuyết phục, cách sử dụng các công cụ hỗ trợ như máy chiếu, bảng biểu...

Trang bị cho học sinh, sinh viên các kỹ năng để phát triển kỹ năng giao tiếp xã hội là một nhiệm vụ được chú trọng ở nền giáo dục các nước tiên tiến, đặc biệt đối với lứa tuổi thiếu nhi. Tiến sĩ Lillian Katz, ĐH Illinois cho rằng xã hội và các bậc cha mẹ cần dành sự quan tâm thích đáng đến sự phát triển khả năng giao tiếp xã hội của trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời ít nhất là ngang bằng với sự phát triển trí tuệ.

Ông Christopher Trịnh, Giám đốc chương trình FasTracKids của CitySmart Việt Nam cũng cho biết: “Qua các nghiên cứu khoa học của chương trình FasTracKids trên 35 quốc gia trên thế giới, rèn luyện kỹ năng giao tiếp xã hội cho các em trong độ tuổi từ 3 - 8 là một nền tảng quan trọng cho sự thành công của trẻ sau này.

Sự thành công ở đây được xem là thành công ở môi trường làm việc, môi trường xã hội, môi trường gia đình và môi trường thiên nhiên. Các nghiên cứu cũng khuyên rằng ta nên cho trẻ các cơ hội tự thuyết trình, giao tiếp với bạn bè, thầy cô, cơ hội được người lớn lắng nghe và tôn trọng ý kiến".

Đối với người lớn, nếu bạn chưa thành công trong kỹ năng giao tiếp xã hội thì ngay bây giờ, hãy luyện tập nó theo những cách đơn giản mà hiệu quả như: thử viết thư cho ông bà, bạn bè hay kể lại câu chuyện đã đọc cho bạn bè, em út… Theo các chuyên gia, bạn sẽ dần trở thành một người thành công nếu luôn biết nắm bắt tất cả các cơ hội để phát triển kỹ năng tự làm MC cho chính mình.

PHƯƠNG NHI

TTO

Hình của Nguyễn Thái Kiên
Để chọn được nghề nghiệp thích hợp
Bởi Nguyễn Thái Kiên - Sunday, 21 May 2006, 09:29 AM
 

Để chọn được một nghề nghiệp thích hợp với mong muốn, sở thích và khả năng của bản thân, điều quan trọng là bạn phải cân nhắc những vấn đề sau một cách kỹ lưỡng và toàn diện:

1. Bạn giỏi cái gì?

Hãy làm một bảng liệt kê những khả năng và những kỹ năng mà bạn thành thạo nhất. Nghĩ về những nét tiêu biểu trong cá tính của bạn, như sự trung thực, lòng nhiệt tình; những kỹ năng chung nhất của bạn có thể hữu ích trong nhiều loại công việc, ví như kỹ năng viết rõ ràng, mạch lạc, khả năng nói lưu loát…và những kỹ năng liên quan đến công việc mà bạn đã học được ở trường, qua luyện tập hay qua những kinh nghiệm trước đó.

2. Điều gì thu hút bạn?

Viết ra những thứ mà bạn ưa thích nhất. Bạn thích dùng máy tính? Bạn có khả năng và thích sửa chữa, lắp ráp máy móc? Bạn thích đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người? Bạn thích chụp ảnh? Hay bạn thích giúp người khác giải đáp những vấn đề khó khăn trong cuộc sống của họ? Hãy cân nhắc tất cả những thứ mà bạn thích.

3. Điều gì tạo động lực cho bạn, và với bạn thì điều gì quan trọng nhất?

Bạn thích giúp đỡ người khác? Bạn thích làm những công việc về xã hội? Hay bạn thích những công việc về viết lách, biên tập? Bạn muốn một công việc sáng tạo hay một công việc thật là thú vị? Những yếu tố nào được bạn coi trọng nhất: tiền lương cao hay thấp, tính độc lập trong công việc, sự thừa nhận của những người xung quanh? Hãy nghĩ về những điều mà bạn thực sự muốn có ở công việc của mình.

4. Số tiền thực tế mà bạn muốn kiếm được là bao nhiêu?

Hãy cân nhắc thật kỹ vấn đề thu nhập - chỉ có vậy bạn mới có thể đưa ra một quyết định sáng suốt khi chọn cho mình một công việc. Nếu bạn tìm được một công việc thoả mãn tất cả những yếu tố khác, thì số tiền lương thấp nhất mà bạn có thể chấp nhận là bao nhiêu? Mức lương hợp lý mà bạn mong nhận được nằm trong khoảng nào?

5. Bạn sẵn sàng chịu trách nhiệm đến đâu?

Quyết định xem với công việc mà bạn mong muốn, bạn sẽ phải chịu trách nhiệm đến mức nào? Tiền lương cao, vị trí cao thì cũng đồng nghĩa với trách nhiệm cao. Bạn có chịu được sức ép mà trách nhiệm đối với công việc tạo ra hay không? Bạn có giỏi giám sát công việc của người khác không? Bạn có thể chịu trách nhiệm trước kết quả làm việc của những người khác, hay của một phòng ban, một bộ phận hay không?

6. Bạn muốn làm việc ở đâu?

Điều này là vô cùng quan trọng nếu như bạn sống với gia đình. Nếu tìm được công việc tốt, bạn có sẵn lòng chuyển đi không? Bạn có thể đi công tác xa hay không, hay bạn muốn ở gần gia đình, bè bạn? Bạn muốn trụ sở cơ quan mới không quá xa nhà, hoặc tiện đường đi?

Cứ thêm vào mỗi tiêu chí, sự lựa chọn của bạn lại hẹp đi một chút, nhưng cũng có nghĩa, nếu tìm được một công việc thì nó sẽ thích hợp với bạn hơn một chút.

7. Những kiến thức đặc biệt nào là cần thiết?

Hãy liệt kê những mảng kiến thức mà bạn đã học được ở trường, ở nhà, do đi đây đó, những kiến thức đến từ các nguồn chính thống và không chính thống…Bạn nấu ăn có giỏi không? Bạn có khả năng trang trí nhà cửa? Bạn có hiểu biết về sửa chữa? Hay bạn giỏi về đầu tư tiền tệ?

Khi chọn lựa công việc cho mình, nên cân nhắc những công việc mà bạn có thể áp dụng một vài sở trường của bạn - nó sẽ khiến bạn trở thành một ứng viên nổi bật cho công việc đó. Ví dụ, một nhân viên P.R có hiểu biết về xe đạp sẽ là một ứng viên lý tưởng cho vị trí P.R tại một công ty sản xuất xe.

8. Bạn muốn môi trường làm việc của mình như thế nào?

Nếu bạn đã từng trải qua một công việc, hãy nghĩ xem những điều gì mà bạn thích và không thích trong công việc đó, và hình dung ra một bức tranh về môi trường làm việc lý tưởng mà mình mong muốn. Ví dụ: Bạn thích công việc được đi công tác nhiều nơi? Bạn thích một công ty lớn hay một công ty cỡ vừa? Bạn thích môi trường làm việc yên tĩnh hay sôi nổi?

9. Bạn muốn làm việc cho người như thế nào, và muốn làm việc với những kiểu người nào?

Cân nhắc xem bạn muốn đồng nghiệp của mình là những người như thế nào. Nếu bạn từng làm việc với những đồng nghiệp hay xoi mói và buôn dưa lê về chuyện riêng của nhau, hay với một ông chủ quá khó chịu, bạn sẽ thấy điều này quan trọng đến thế nào.

Bạn thích làm việc cùng những người sáng tạo? Những người chăm chỉ? Những người thân thiện hay những người muốn giữ mối quan hệ công việc thuần tuý với bạn? Bạn thích một người quản lý "cầm tay chỉ việc", hay một người để bạn làm việc độc lập và tự chịu trách nhiệm?

Sau khi cân nhắc 9 yếu tố dành cho một công việc lý tưởng như trên, hãy sử dụng chúng để cân nhắc xem bạn nên chọn những công việc cụ thể nào. Cũng luôn ghi nhớ những điều trên khi bạn tham gia bất kỳ cuộc phỏng vấn xin việc nào.

Trên thực tế, khó có thể có một công việc phù hợp với bạn 100%, và bất cứ một công việc nào cũng đòi hỏi bạn phải thỏa hiệp và học cách thích nghi. Song, cân nhắc kỹ lưỡng và toàn diện về mức độ phù hợp của bạn với công việc có thể giúp bạn tìm được những công việc gần với sở thích và khả năng của bạn nhất, và nhờ thế, bạn dễ yêu thích và thành công trong công việc mà mình đã chọn.

 HR Viet Nam (Theo Netmode)

TTO

Hình của le trang
Trả lời: Để chọn được nghề nghiệp thích hợp
Bởi le trang - Friday, 7 July 2006, 07:37 PM
 

Da tu lau em thuc su muon tro thanh mot phat thanh vien hoac mot MC. Em nghi rang minh hoan toan co kha nang nhung khong hieu sao em van chua lam duoc dieu ma em mo uoc va ap u trong lang. Em tin chac neu co hoi den, em se lam duoc. Va de tao ra cho minh co hoi ay, em can phai lam nhung gi day?

Hình của Nguyễn Thái Kiên
Để thành công trong nghề PR
Bởi Nguyễn Thái Kiên - Wednesday, 26 December 2007, 10:43 PM
 

Theo một chuyên gia PR và marketing có kinh nghiệm 10 năm trong nghề, điểm cốt yếu của nghề PR là thông tin bạn đưa ra phải “thuyết phục”. Nói cách khác, khách hàng có thể thu lượm đủ thông tin họ cần từ quyển sách nhỏ giới thiệu sản phẩm (brochure).

 

Vì vậy, để thành công trong lĩnh vực PR, bạn cần có khả năng làm cho mọi người nhìn thấy lợi ích của thông tin mà bạn đưa ra. Đồng thời, những thông tin này phải phản ánh và tạo ra được hình ảnh tốt đẹp cho công ty của bạn.

 

Dưới đây là một số điểm cần chú ý nếu muốn thành công trong nghề PR:

 

1. Biết mọi thứ để hiểu về công ty của bạn. Điều này không có nghĩa là bạn “đào bới” về thông tin cơ mật, nhưng phải tìm hiểu về văn hóa làm việc của công ty, công ty giới thiệu gì, bán gì, mục tiêu kinh doanh là gì.

 

2. Một khi bạn đã “tiêu hóa” tất cả những thông tin này, bạn phải kết nối nó với sản phẩm mà bạn đang giới thiệu. Sẽ lãng phí thời gian nếu bạn không thể liên kết công ty của bạn với sản phẩm của công ty.

 

3. Thử dùng những sản phẩm hoặc dịch vụ trước khi bạn giới thiệu nó với khách hàng. Nếu bạn không dùng thử, làm sao bạn có thể nói với người khác rằng tại sao sản phẩm của công ty bạn là sản phẩm tốt nhất?

 

4. Không bao giờ nói dối. Nếu sản phẩm yếu kém về mặt nào đó, hãy nói thật với khách hàng. Hãy nhớ rằng, trên thế giới này không có gì hoàn hảo.

 

5. Hãy tích cực và tìm khía cạnh tích cực cho sản phẩm của công ty bạn. Điều này sẽ giúp bạn chuyển tải thông điệp tới khách hàng một cách thành công.

 

Xuân Vũ

Theo The Nation