HANU
 
 
Picture of Tôn Quang Hòa
Kiểm tra lỗi chính tả, ngữ pháp trong các ứng dụng thuôc nhóm MS Office 2000, 2003
by Tôn Quang Hòa - Tuesday, 24 October 2006, 02:14 PM
 

Qua những bài trước, chúng ta đã biết cách thiết lập bàn phím và bộ gõ tiếng Nga đã được tích hợp trong Windows XP. Bài này sẽ trình bày cách thiết đặt tính năng bổ sung: kiểm tra chính tả, ngữ pháp tiếng Nga trong các ứng dụng Word, Excel,… thuộc nhóm MS Offce.

Thông thường, nếu bạn đã cài đặt MS Office phiên bản tiếng Nga (Русская версия) thì không cần phải tiến hành thêm bất kỳ bước nào nữa. Chỉ đơn giản là kích hoạt vào tính năng "kiểm tra chính tả, ngữ pháp" trong thực đơn "công cụ".

Vấn đề ở đây là với MS Office phiên bản tiếng Anh, làm sao chúng ta vẫn có thể kiểm tra xem mình có viết tiếng Nga đúng mà không mất quá nhiều thời gian và dung lượng bộ nhớ? Câu trả lời là "có thể" và bạn phải cài thêm một "chương trình con" có khả năng tích hợp (plug-in) vào Word.

Dưới đây là hướng dẫn:

- Tải Russian2000.rar về máy, tạo một thư mục mới rồi giải nén tệp tin Russian2000.rar.

- Chạy tệp tin Proofkit

- Bạn phải nhập số đăng ký phiên bản MS Office của mình, nếu không có, hãy sử dụng số đăng ký trong tệp hướng dẫn có tên Instructions có sẵn trong thư mục vừa tạo

- Khởi động lại Word để hoàn tất việc cài đặt


Sau khi đã cài đặt, bạn có thể lựa chọn chế độ kiểm tra chính tả, ngữ pháp tùy theo phong cách văn bản (hành chính-công vụ, sinh hoạt hàng ngày...). Nếu bạn đánh máy sai chính tả máy sẽ hiện đường gợn sóng màu xan, nếu sai ngữ pháp, máy sẽ có đường gợn sóng màu đỏ dưới chân chữ, để xem các phương án gợi ý chỉnh sửa, bạn nháy chuột phải vào từ có đường gợn sóng. Chúc các bạn thành công!

kiểm tra chính tả, ngữ pháp

Trong hình là ví dụ minh họa