HANU
 
 
Picture of Nguyen Quang Vinh
Liệu mạng Moodle có đáng tin cậy không?
by Nguyen Quang Vinh - Friday, 11 August 2006, 04:03 PM
 

Đây là một câu hỏi đã được nhiều người đặt ra từ trước và hoạt động của mạng Moodle khoa ta trong thời gian vừa qua đã chứng tỏ câu hỏi đó là có cơ sở. Trục trặc liên tục trong suốt mấy tuần qua của mạng cùng với sự xáo trộn các thông tin đăng tải trên mạng đã khiến cho nhiều người trong khoa và nhóm admin của khoa phải lo ngại về khả năng bảo mật và an toàn của các thông tin trên trang web của khoa. 

Rất nhiều thầy cô giáo trong khoa đã hỏi nhóm admin chúng tôi liệu có khả năng một hôm nào đó các chương trình học và bài tập đã được thiết kế và đưa lên mạng Moodle này sẽ tự nhiên biến mất không còn dấu vết hay không? Nếu việc đó xảy ra thì tâm huyết và công sức của bao nhiêu người sẽ bị đổ xuống sông xuống biển chăng? Chính nhóm admin chúng tôi cũng không thể trả lời câu hỏi này vì sự trục trặc cũng xảy ra ngay cả với các admin. Thời gian vừa qua, quyền admin cấp khoa liên tục bị thay đổi và sửa chữa, có những lúc còn bị tước hẳn quyền kiểm soát trang web của khoa mình. Các mục tin và kết cấu của trang web thường xuyên bị thay đổi. Quyền Super Admin liên tục bị một Creator nào đó (!?!) đổi đi đổi lại khiến cho việc kiểm soát và điều chỉnh trang web hầu như không thể thực hiện được. Đến nay vị trí Super Admin đã được đưa trả lại về cho Khoa Anh nhưng vị Creator đó lại vẫn quên không cấp lại passwords cho admin thành ra cũng có thể cho rằng website của khoa Tiếng Anh hiện nay vẫn chưa thuộc quyền quản lý của Khoa Anh. Năm học mới đã bắt đầu, các khóa học của các tổ bộ môn trong khoa có sử dụng mạng Moodle cũng sắp đến ngày triển khai đồng loạt. Một số câu hỏi cấp bách được đặt ra hiện nay là: liệu mạng Moodle của khoa ta đã thực sự ổn định và an toàn để chúng ta lồng ghép vào hoạt động dạy và học hay chưa? Đã đến lúc phải có một cơ chế rõ ràng về bảo mật và quyền quản lý website này hay chưa? Mục đích của việc lập ra website này là gì? Cách khai thác nó ra sao? Ai là người sẽ chịu trách nhiệm chính cho hoạt động của website?

Nếu tất cả các câu hỏi trên không được trả lời một cách thỏa đáng thì e rằng việc đưa Moodle vào hỗ trợ công tác dạy và học ở trường ta không thể đạt được hiệu quả như mong muốn.

ED Moodle Team

Picture of Tran Huy Phuong
Re: Liệu mạng Moodle có đáng tin cậy không?
by Tran Huy Phuong - Friday, 11 August 2006, 05:30 PM
 

Với tư cách là một admin cấp "mèng", tôi xin chia sẻ sự đồng thuận với ý kiến nêu trên. Và xin góp ý thêm rằng website nội bộ này của Khoa Tiếng Anh nên để Khoa hoàn toàn kiểm soát. Ngay cả logo cũng nên để khoa tự thiết kế cho phù hợp với mục đích của Khoa, khuyến khích óc sáng tạo của giáo viên và sinh viên nơi đây. Các site của các khoa khác được phép có logo riêng, sao cứ bắt Khoa Tiếng Anh phải mang một cái logo cứng nhắc, xa lạ và thiếu tính sáng tạo như vậy. Các nội dung thông tin cũng không nên bị ai đó can thiệp vì thực ra đây chỉ là một mạng nội bộ chứ không phải mạng phổ biến rộng - hãy xem địa chỉ web.hanu.vn/en/ thì rõ đây không phải là mạng www (world wide web), khác hẳn với các trang web khác; hơn nữa chỉ có ở cấp khoa mới hiểu được nhu cầu của chính mình - Đây cũng là xu hướng chung hiện nay vì nếu trường muốn Bộ giao thêm quyền thì cũng đừng ứng xử ngược lại xu thế là mình mong muốn và nên tăng cường quyền hạn cấp cơ sở. Nhà trường đã có hẳn một website chính thức riêng biệt dùng công nghệ tốn tiền xây dựng hẳn hoi, chứ không như mạng moodle miễn phí này; hãy tập trung đội ngũ xây dựng những trang này cho xứng tầm với cấp trường đi rồi hãy bận tâm tới các site cấp khoa, đừng nên cái lớn thì lơ là mà cái nhỏ thì chi ly, không hợp với tư duy "thị trường" phổ biến ngày nay. Theo tôi, site cấp trường hiện còn quá lèo tèo về thông tin, chưa ra làm sao cả về mỹ thuật, vậy còn can thiệp vào site của các khoa làm gì cho thêm bận tâm, để rồi "ôm zơm zặm bụng" (1). Được biết ở cấp trường có một đội ngũ IT chuyên nghiệp và nhiệt tình, hãy để cho họ được quyền thể hiện sự sáng tạo của mình bằng việc đầu tư thực chất cho họ, không nên để họ bị mai một trong một môi trường thiếu năng động.

Sở dĩ không nên ô.z.z.b là vì "ngứa" chính là biểu hiện của dị ứng và đôi khi người ta có thể tím tái cả mình mảy và cá biệt có thể tử vong vì dị ứng nặng, không nên coi thường.

Hãy để cho những giáo viên và kỹ sư thực sự yêu nghề ở cả cấp khoa và cấp trường có cơ hội học hỏi, cập nhật thông tin qua việc được tự do xây dựng lên các website rất riêng của Trường, của các khoa và Khoa Tiếng Anh nói riêng.

Mong rằng, các cấp quản lý mạng ở tít trên cao chú ý nhìn xuống phía dưới một chút để thông cảm và khích lệ bên dưới. Chúng ta đều biết rằng ngay khi đang bay tít trên trời cao thì ai ai cũng vẫn yêu mặt đất thân yêu mà thôi, bởi chuyến bay nào rồi cũng đến lúc hạ cánh. Và tất cả đều mong một sự hạ cánh an toàn.

Câu đố:
Hãy cho biết "hạ cánh an toàn" trong tiếng Anh là gì? Bạn nào có câu trả lời hay đầu tiên sẽ được thưởng một từ điển tiếng Anh bỏ túi làm bạn đường trong học tập tiếng Anh. Kết quả sẽ một phần dựa vào sự bình chọn của độc giả.

Xin chân thành cảm ơn đã đọc.

 

_________________________
(1) ôm rơm rặm bụng

Picture of muotdang hoa
Re: Liệu mạng Moodle có đáng tin cậy không?
by muotdang hoa - Friday, 11 August 2006, 10:52 PM
 

đúng thật đấy, bài viết của em về học bổng và phần quản lý điểm của trường cũng tương tự đấy. em thấy hiện nay rất nhiều vụ tấn công website đã diẽn ra đấy.

hàng loạt web không có tường lửu bị tấn công, ngay cả trang yahoo vừa qua đấy làm em mất mất hòm thư tên hay. mà các thầy là giáo viên không có kiến thưc về mạng mà dám đứng làm admin thì xứng danh anh hùng rồi, bọn bạn em lập cho lớp 1 forum riêng bằng phpbb bản mới nhất thế mà hôm vừa rồi sập rồi, (www.fa-vodich.biz), bi bon noi lam hong data, lay data di va doi 2000 USD tra qua mang bon no moi tra lai cho

em cũng tốn nhiều công vào đó. khoa mình tự làm riêng thì an ninh phải thật chặt đấy, cấu hình phải chắc, bọn em để open nên chỉ được 2 tháng chưa kịp public nhiều, bây giờ thì chán rồi ạ, vào đây tham gia với các thầy tranh thủ lúc trực ở nhà hàng.

 

Picture of Tran Huy Phuong
Re: Liệu mạng Moodle có đáng tin cậy không?
by Tran Huy Phuong - Sunday, 13 August 2006, 12:08 PM
 
Ý kiến của muotdang hoa lần này rất nghiêm chỉnh và chính xác vì bảo mật luôn là vấn đề đối với các mạng thông tin ngày nay.

Thực ra, những hoạt động của hackers đủ loại đã làm nhiều quản trị mạng chuyên nghiệp phải điêu đứng, còn giáo viên chúng tôi đâu có được học về IT gì đâu, chỉ quản lý nội dung thông tin thôi, không dám "qua mặt" ai cả. Tuy nhiên, ngành công nghệ TT được như ngày nay cũng một phần không nhỏ có sự đóng góp của hackers, và bản thân từ này từ đầu không mang nghĩa xấu như đa phần người nghĩ như ngày nay; Và như mọi hoạt động khác trong cuộc sống, trong lĩnh vực CNTT cũng có người tốt, kẻ xấu. Đơn giản như 2+2=2x2 thôi. Nếu những người như muotdang hoa luôn biết hack một theo cách tốt thì cũng là đóng góp cho kinh nghiệm CNTT của khoa, của truòng trên nhiều mặt.

Hơn nữa, đã chấp nhận lên mạng thì cũng có nghĩa là chấp nhận sống chung với đủ loại thông tin, đủ hoạt hackers và virus. Còn nếu sợ những cái đó thì nên bán máy để mua bút giấy mà viết cho an toàn wink. Tất nhiên đây cũng là yếu tố để ngành CNTT và chuyên gia có cơ hội học hỏi, có nguồn đầu tư. Cứ xem trên máy tính của mỗi chúng ta thì thấy, phần mềm để làm việc thì ít mà phần mềm để sửa máy, để bảo mật, để ngăn chặn, để chống này chống nọ còn nhiều hơn nhiều. Thế mới gọi là CNTT chứ!

Các bạn đã yêu thích thì cũng đừng nên chán nản mà nên lấy đó làm cơ hội học hỏi. Và điều quan trọng hơn những công cụ bằng CNTT này vẫn chính là nội dung thông tin, cái sẽ tồn tại lâu hơn nhiều so với vòng đời của một công nghệ.

__________
Picture of judaism yahveh
Re: Liệu mạng Moodle có đáng tin cậy không?
by judaism yahveh - Sunday, 13 August 2006, 11:11 PM
 
Em xin phép được trả lời câu đố của thầy Phương.
Theo đúng nghĩa đen, cụm "hạ cánh an toàn" có thể được dịch là "to land safely". Tuy nhiên, em không cho rằng đây là cách dịch mà thầy Phương muốn đố bọn em big grin.
Trong ngành hàng không, kể từ lúc hành khách lên máy bay cho đến khi họ xuống sân bay tiếp theo thì hạ cánh là 1 trong 2 thời điểm dễ xảy ra nguy hiểm nhất. "hạ cánh an toàn" có nghĩa là chuyến bay đã thành công, hành khách không bị nguy hiểm đến tính mạng nữa. Ngày nay chúng ta thường dùng cụm từ này để ám chỉ việc rút về sau, về hưu một cách trót lọt của các cán bộ (cấp cao) sau khi đã "ăn" no nê, chán chê. Những trường hợp "tốt thí", bị phanh phui ra trước công luận như vụ thứ trưởng Mai Văn Dâu, thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến hay tổng giám đốc PMU18 Bùi Tiến Dũng được coi là hạ cánh "không an toàn".
Chính vì vậy, em xin phép được tạm dịch cụm này "retirement".