HANU
 
 
Picture of Nguyen Quang Vinh
How to take full advantage of Google?
by Nguyen Quang Vinh - Wednesday, 14 June 2006, 02:05 PM
 


Vi du Google

Google.com là một trong những công cụ tìm kiếm thông dụng nhất hiện nay và được nhiều người yêu thích. Có thể nói với Google người dùng sẽ có cả một kho tàng thông tin hiện ra trong nháy mắt chỉ với vài từ khóa và 1 cái nhấp chuột.

Khi cần thông tin gì, hãy vào http://www.google.com, nhập từ khóa cần thiết và a-lê hấp, Search! Nhưng cũng phải học một chút thì mời biết cách tìm cho hiệu quả.

Tìm kiếm giản đơn

Ai cũng biết nguyên tắc là để có được kết quả chính xác hoặc gần chính xác, phải chọn từ khóa phù hợp và có liên quan với nội dung cần tìm. Ví dụ muốn tìm thông tin về Picasso, thì nhập "Picasso" (không có ngoặc kép) chứ chẳng ai lại đi nhập "painter".

Muốn tìm tên chính xác của Thủ tướng Thái Lan thì đương nhiên là nhập “Thailand Prime Minister”. Nhưng nếu muốn tìm tên ông Thủ tướng Đức mà nhập từ khóa tương tự thì cả ngày cũng không ra vì “ở bển” người ta lại gọi là “Chancellor”.

Cần nhập từ ngắn gọn và không cần các liên từ "and". Ví dụ tìm các thông tin liên quan đến "computer" và "forum" thì chỉ cần nhập "computer forum" thay vì "computer and forum".

Cũng cần lưu ý là Google tìm kiếm không phân biệt chữ hoa và thường và có thể nhập chữ Unicode thoải mái.

Ngoài ra, có thể tìm thông tin theo các danh mục Google phân định sẵn tại
http://directory.google.com

Tìm kiếm nâng cao

Google sẽ loại bỏ các từ thông dụng trong các từ khóa, ví dụ như "where", "how", "a", "the"... để tăng tốc độ tìm kiếm. Do đó nếu muốn kết quả có các từ này, hãy thêm khoảng trắng và dấu cộng " +" trước từ khóa đó, ví dụ: "computer +how". Nếu muốn tìm chính xác 1 chuỗi nào đó, hãy thêm ngoặc kép, Ví dụ: "where are you".

Tương tự, khi muốn tìm kiếm 1 trang web theo từ khóa yêu cầu nhưng lại không muốn xuất hiện từ khóa nào đó, có thể dùng dấu trừ " -". Ví dụ muốn tìm các diễn đàn máy tính nhưng không có nói về hacking, hãy dùng từ khóa "computer forum -hack".

Google cho phép dùng từ khóa "OR" (chữ hoa) giữa các từ khóa cần tìm để tìm các thông tin xuất hiện ít nhất 1 từ khóa. Ví dụ tìm nội dung "computer OR forum" thì kết quả sẽ cho ra các trang có ít nhất 1 từ khoá "computer" hoặc "forum" hoặc có cả hai.

Có thể tham khảo thêm các cách tìm sau đây:

  • Tìm giới hạn theo tên miền (domain name): Nếu muốn tìm thông tin trong 1 website cụ thể nào đó, hãy dùng từ khóa "site:URL". Ví dụ tìm thông tin về chương trình CuteFTP trong www.download.com, hãy nhập "cuteftp:www.download.com"
  • Tìm kiếm các trang thông tin có liên kết đến trang ta cần, dùng từ khóa "link:URL". Ví dụ tìm các trang liên kết đến www.microsoft.com, hãy nhập: "link:www.microsoft.com"
  • Tìm thông tin trong các tệp dữ liệu theo kiểu tệp cụ thể, dùng từ khóa "filetype:phần_mở_rộng. Ví dụ muốn tìm các thông tin computer trong các file có kiểu PDF thì nhập: "computer filetype:pdf"
  • Từ khóa "related:URL” cho phép tìm các trang web có thông tin tương tự 1 trang web nào đó. Ví dụ tìm trang tương tự trang www.google.com, nhập từ khóa "related:www.google.com"
  • Từ khóa "info:URL" sẽ tìm các thông tin về 1 trang web nào đó. Ví dụ nhập "info:www.google.com" sẽ xuất hiện các thông tin về trang www.google.com
  • Từ khóa "allintitle:từ_khóa" sẽ tìm các trang web có tiêu đề được chỉ ra sau dấu 2 chấm. Ví dụ muốn tìm các trang web có tiêu đề computer, hãy dùng "allintitle:computer"
  • Từ khóa "intitle:từ_khóa_1 từ_khóa_2..." sẽ tìm các trang web có tiêu đề bắt buộc có chứa từ_khóa_1 và nội dung hoặc tiêu đề có chứa từ_khóa_2. Ví dụ "intitle:google search" sẽ tìm các trang web có tiêu đề chứa từ "google" và nội dung có từ "search" (Lưu ý: Tìm tiếng Anh kiểu này mới chính xác, tiếng Việt một từ có đến mấy chữ lận)
  • Từ khóa "allinurl:các_từ_khóa" sẽ tìm các trang web có địa chỉ URL bắt buộc chứa các từ khóa chỉ định. Ví dụ bạn tìm "allinurl:HUFS" sẽ cho ra các trang web có địa chỉ chứa từ "HUFS"
  • Từ khóa "inurl:từ_khóa_1 từ_khóa_2..." sẽ tìm các trang web có địa chỉ URL bắt buộc chứa từ_khóa_1 và nội dung trang web chứa từ_khóa_2. Ví dụ tìm "inurl:CNN news" sẽ cho ra các trang web có địa chỉ chứa từ "CNN" và chỉ đến phần "news"./.
Picture of Tran Huy Phuong
Re: How to take full advantage of Google?
by Tran Huy Phuong - Thursday, 15 June 2006, 01:46 PM
 
This post is very interesting and useful.
Also, if you want to take better control of Google and make it a companion in your quest for knowledge and information, go get the book "Google Hacks".
smile