HANU
 
 
Hình của Nguyễn Thái Kiên
Website bổ ích: Trắc nghiệm chọn ngành nghề
Bởi Nguyễn Thái Kiên - Tuesday, 21 March 2006, 10:43 AM
 
TT - Đứng trước ngưỡng cửa vào đại học, hầu hết thí sinh đều rất phân vân khi lựa chọn trường, chọn ngành nghề cho tương lai.

Để giúp thí sinh định hướng khi chọn ngành dự thi, TS. Nguyễn Đức Nghĩa, TS. Lê Thị Thanh Mai, TS. Hồ Thiệu Hùng cùng nhóm cộng tác viên vừa cho ra mắt website trắc nghiệm hướng nghiệp (http://www.tut.edu.vn/huongnghiep/).

Website bao gồm các thông tin chi tiết về ngành của các trường ở TP.HCM và các khu vực lân cận (từ Đà Nẵng trở vào). Tại đây, bạn có thể tìm hiểu nhanh về ngành (nơi đào tạo, mục tiêu đào tạo, học gì và ra trường làm gì) bằng các tùy chọn: theo khối thi, theo lĩnh vực hoặc theo điểm chuẩn của năm trước hoặc thí sinh có thể làm bài trắc nghiệm sở thích và năng lực học tập để tìm ngành phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự xác định sở thích nghề nghiệp, hoặc đánh giá năng lực để có thể tìm hiểu kỹ  các ngành phù hợp với sở thích và sức học của  mình:

Nếu nhấp chuột vào menu Tìm trường-ngành, bạn sẽ có 5 điều kiện để chọn: chọn theo bậc học, theo loại trường, theo lĩnh vực, theo khối thi, tìm chính xác điểm chuẩn hoặc tìm điểm chuẩn trong một khoảng giá trị. Ngoài ra, thí sinh cũng có thể tìm kết hợp về các điều kiện đã nêu trên.

Ví dụ: bạn tìm kiếm kết hợp các thông tin bằng cách chọn bậc học đại học, loại trường công lập, lĩnh vực kỹ thuật, khối thi A, có điểm chuẩn trong khoảng từ 17 – 18 điểm và nhấp chuột vào ô tìm kiếm, bạn sẽ có được một danh sách gồm 17 ngành (của các trường phía Nam) thỏa các điều kiện trên.

Sau đó nhấp chuột vào tên ngành, bạn sẽ tìm hiểu được mục tiêu đào tạo, một số môn học giai đoạn chuyên ngành và cơ hội nghề nghiệp. Trên cơ sở này, bạn sẽ dễ dàng quyết định nên chọn ngành học nào.

Chọn Trắc nghiệm sở thích, bạn điền các thông tin cần thiết, lần lượt làm bài 1: trắc nghiệm sở thích, và bài 2: xác định năng lực. Bài trắc nghiệm sở thích nghề nghiệp gồm 180 câu, sau khi làm xong chương trình sẽ thông báo 2 nhóm sở thích nổi trội nhất của bạn và danh mục các ngành đào tạo tương ứng. Nhấp chuột vào các ngành đào tạo này, bạn sẽ có thông tin chi tiết về ngành.

Tiếp theo, nếu muốn tìm kiếm kết hợp những ngành phù hợp với sở thích và sức học thì bạn phải nhấp chuột vào Xác định năng lực và ghi kết quả các môn học của  lớp 10, 11, 12. Chương trình sẽ ước đoán kết quả bạn có thể đạt được theo từng khối thi và liệt kê danh sách các ngành có mức điểm chuẩn thích hợp với sở thích và điểm ước đạt. Nhấp chuột vào các ngành này, bạn sẽ tìm hiểu thêm các thông tin cụ thể hơn.

Nếu nhấp chuột vào menu Đánh giá năng lực, bạn phải ghi kết quả các môn học của  lớp 10, 11, 12. Chương trình sẽ ước đoán kết quả bạn có thể đạt được theo từng khối thi và liệt kê danh sách các ngành có mức điểm chuẩn thích hợp với điểm ước đạt. Nhấp chuột vào các ngành này, bạn sẽ tìm hiểu thêm các thông tin cụ thể hơn.

Nếu chọn menu Khám phá sở thích, bạn tham khảo định nghĩa về các nhóm sở thích, sau đó nhấp chuột vào 2 nhóm sở thích phù hợp nhất với mình, chương trình sẽ liệt kê những ngành học phù hợp với sở thích của bạn.

PV

Theo TT