HANU
 
 
Hình của VNH-Nguyen Hai Quynh Anh
Hội Lim: Trúc mai sum họp
Bởi VNH-Nguyen Hai Quynh Anh - Sunday, 18 May 2008, 04:38 PM
 
       Vùng đất Kinh Bắc đã sản sinh cho văn hóa Việt rất nhiều thuần phong mỹ tục. Hệ thống lễ hội và ca hát là nét đẹp tiêu biểu của đất này, nhưng không gì gây dấu ấn sâu đậm bằng hội Lim. Đây là một sinh hoạt văn hóa nghệ thuật đặc sắc của nền văn hóa truyền thống lâu đời ở miền Bắc. Lúc này, vào thời khắc đầu xuân, trời đất giao hòa, vạn vật sinh sôi, lòng người phơi phới ấy là khi vùng đất Nội Duệ tưng bừng trong không khí lễ hội.


       Kể từ nhiều năm nay, công việc chuẩn bị tổ chức hội Lim của huyện Tiên Du và ngành Văn hóa-Thông tin tỉnh Bắc Ninh đã trở thành công việc thường niên. ấy vậy mà không khí trước ngày lễ hội vẫn diễn ra náo nức lạ thường trong mưa xuân lất phất. Vào chiều 11 tháng Giêng (ÂL), tại thị trấn Lim đã xuất hiện nhiều du khách nam thanh nữ tú từ phương xa tới. Các nhà trọ, khách sạn đã chật kín chỗ. Họ tới đây sớm để có thể tham dự hội Lim với đầy đủ các nghi lễ thiêng liêng. Năm nay các hoạt động trong lễ hội Lim cơ bản vẫn duy trì như nếp quen. Không gian lễ hội lấy đồi Lim làm trung tâm và diễn ra tại 3 địa phương bao quanh là xã Nội Duệ, Liên Bão và thị trấn Lim với nhiều hoạt động cả phần lễ và phần hội. Tại khu vực trung tâm lễ hội dựng 9 bức trướng ở phần Lăng Tướng quân Nguyễn Đình Diễn phục vụ việc tế lễ. Từ ngày 10 tháng Giêng (ÂL), tất cả các đình, đền, chùa trên địa bàn 3 địa phương nêu trên đều mở cửa phục vụ việc tế lễ, dâng hương. Ngày 13 tháng Giêng-chính hội sẽ tổ chức rước từ Nội Duệ về đồi Lim và lễ dâng hương, tế lễ ở Lăng Hồng Vân và chùa Hồng Ân. Phía trước chùa Hồng Ân dựng sân khấu trung tâm và 4 lán hát Quan họ. Các trò vui dân gian sẽ được mở rộng thật hấp dẫn và đặc sắc trên đồi Lim như: Vật, cờ người, dệt cửi, chọi gà, tổ tôm điếm, đu tiên, đập niêu, bịt mắt bắt dê và kéo co. Ngoài ra, năm nay lại thêm các hoạt động của CLB Thư pháp trẻ Hà Nội.

       Cũng như nếp xưa để lại, cuốn hút và say mê hơn cả vẫn là các sinh hoạt văn hóa Quan họ-loại hình dân ca đã trở thành tài sản văn hóa chung của dân tộc. Các liền anh khăn xếp áo the, liền chị áo mớ ba mớ bẩy, nón thúng quai thao đã sẵn sàng đến hẹn lại lên, gặp gỡ, đón tiếp nhau thân tình, nồng hậu, tinh tế và lịch lãm theo lề lối của người Quan họ, bằng những lời ca đối đáp diễn ra ở trong nhà, trên sân đình, trước cửa chùa hay bồng bềnh trên những thuyền thúng giữa ao, hồ - dấu tích xưa của dòng Tiêu Tương đã một thời vang vọng tiếng hát Trương Chi làm say đắm nàng Mỵ Nương xinh đẹp. Năm nay hát Quan họ cũng diễn ra từ ngày 12 tháng Giêng tại Lim (sân chùa Hồng Ân và các trại Quan họ) Cửa đình, cửa chùa Lũng Giang, Lũng Sơn, Duệ Đông (thị trấn Lim) Đình Cả, Lộ Bao, Duệ Khánh (Nội Duệ); Hoài Thượng, Hoài Trung, Hoài Thị (Liên Bão). Để thỏa mãn những du khách sành sỏi Quan họ, thích một không khí đầm ấm gia đình, hát đối đáp Quan họ cũng sẽ được tổ chức tại các gia đình nghệ nhân ở Lũng Giang, Lũng Sơn, Duệ Đông (thị trấn Lim). Tại những địa điểm trên, ở đồi Lim hay trên thuyền, trong nhà du khách sẽ được thưởng thức hàng trăm làn điệu dân ca Quan họ thể hiện trong lối chơi đối đáp đạt tới trình độ nghệ thuật cao và là sự hội tụ tuyệt vời của thơ ca nhạc họa nhằm bày tỏ tình yêu trai gái miền Quan họ với đầy đủ trạng thái, cung bậc trong mối giao cảm giữa nam và nữ, giữa con người với vạn vật, thể hiện khát vọng vươn tới cuộc sống với sự thủy chung làm giá trị cao cả và lâu bền nhất. Điều này được thể hiện trong câu ca:

“Hôm nay sum họp trúc mai

Tình chung một khắc nghĩa dài trăm năm”.

        Vậy hội Lim chính là nơi trúc mai sum họp tương phùng, tương ngộ. Bên cạnh những khuôn mặt chị Hai, anh Ba thợ cấy thợ cày đi trẩy hội còn có sự góp mặt của một chương trình biểu diễn đặc sắc của đoàn Dân ca Quan họ Bắc Ninh tại đồi Lim tối 12 tháng Giêng.

        Ngày 13 tháng Giêng, tại sân khấu lớn trên đồi Lim sẽ công diễn các tiết mục đoạt giải tại hội thi hát Quan họ tỉnh Bắc Ninh đầu xuân 2007. Đặc biệt, buổi tối sẽ có giao lưu văn nghệ với chủ đề “Giã bạn”. Theo UBND huyện Tiên Du, hội Lim năm nay sẽ được tổ chức với tinh thần thực hành tiết kiệm và kiên quyết giữ vững trật tự, an toàn giao thông, trật tự công cộng.

        Cho đến ngày 11 tháng Giêng, mọi công tác chuẩn bị, vệ sinh môi trường khu trung tâm đồi Lim, các ao hồ ở các làng nơi diễn ra hoạt động hát Quan họ và việc trang trí cảnh quan lễ hội đã được hoàn tất. Tất cả đã sẵn sàng cho một hội Lim đậm đà bản sắc văn hóa Việt trên vùng Kinh Bắc-một trong những vùng đất tiêu biểu của cội nguồn văn hóa dân tộc - đáp ứng tình cảm và sự mến mộ của du khách thập phương.