HANU
 
 
Hình của Nguyễn Thái Kiên
7 bước để làm một nhân viên PR chuyên nghiệp
Bởi Nguyễn Thái Kiên - Tuesday, 25 March 2008, 11:34 PM
 
7 bước để làm một nhân viên PR chuyên nghiệp

Để trở thành một nhân viên PR chuyên nghiệp, bạn cần học theo từng bước sau:

 

1. Hiểu rõ PR là gì?

 

Một trong những lý do khiến nghề này thú vị đó là nó không chỉ gói gọn trong những công việc được ghi sẵn trong hợp đồng mà tính chất công việc luôn thay đổi, tất cả đều được gọi dưới cái tên chung: quan hệ cộng đồng.

 

Những công việc thường là quảng bá hình ảnh, vận động hành lang, quan hệ truyền thông... Một số kiến thức bạn có thể được học trong trường tuy nhiên một số lĩnh vực bạn cần tự tìm hiểu qua sách báo và internet; điều này giúp bạn có kiến thức nền tảng về những công việc đó.

 

2. Phát triển kỹ năng

 

Hầu hết các nhân viên PR đều có kiến thức rất rộng (nhiều trong số đó là do họ tự tìm hiểu) và viết được coi là một trong những kỹ năng cần có nhất của một người làm PR chuyên nghiệp. Viết phải rõ ràng và có tính thuyết phục. Ngoài ra, để là một nhân viên giỏi bạn cần xử sự điềm tĩnh, lịch sự và là người luôn tạo cảm giác thoải mái cho người nghe khi nói chuyện. Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao nếu bạn là người hòa nhập nhanh và có thể làm việc tốt dưới áp lực cao.

 

3. Bằng cấp

 

Với một tấm bằng đại học ở hầu hết các ngành như báo chí, marketing (tiếp thị), giao tiếp đều có thể thử sức với nghề này. Tuy nhiên khi tuyển một nhân viên PR, nhà tuyển dụng ít khi để ý bạn tốt nghiệp ngành nào mà họ để ý đến kinh nghiệm thực tế bạn có.

 

Vì vậy, có nhiều người nói rằng PR là một trong những ngành không cần bằng cấp tuy nhiên lại cần rất nhiều kinh nghiệm thực tế nếu muốn được tuyển dụng.

 

4. Làm việc lấy kinh nghiệm

 

Một người có nhiều kinh nghiệm thực tế có thể có vị thế cao hơn những ứng viên khác trong quá trình tuyển dụng. Vì thế để bắt đầu kế hoạch trở thành một PR bạn nên tìm kiếm một vị trí thực tập tại một cơ quan hay tổ chức nào đó để có được kinh nghiệm dù bạn vẫn đang còn đi học.

 

5. Chuẩn bị hồ sơ và tài liệu

 

Như nhiều công việc khác, bạn cần có hồ sơ (CV), thư đính kèm và thư giới thiệu khi nộp đơn xin việc. Ngoài ra, bạn sẽ cần có những “vốn” ở bên ngoài như một vài bài báo được bạn viết sẵn để thể hiện khả năng viết, tập tài liệu tổng kết thông tin về những sự kiện bạn tham gia dù là với tư cách hỗ trợ hay người thực hiện chính.

 

6. Bắt đầu tìm kiếm vị trí phù hợp

 

“Sếp” tương lai của bạn có thể là một công ty, một tổ chức phi lợi nhuận, hay các công ty PR chuyên nghiệp. Bạn nên đọc báo, tìm kiếm trên mạng, tham gia hội chợ việc làm hay các chương trình tư vấn việc làm trực tiếp.

 

Đôi khi, nếu bạn đã “chọn” được công ty bạn thích thì bạn nên gửi thẳng hồ sơ đến đó và sau đó vài ngày bạn gọi điện xin được hẹn gặp trực tiếp. Sự nhiệt tình đó thường làm các nhà tuyển dụng rất ưng ý.

 

7. “Đối mặt” với vòng phỏng vấn

 

Ngoại hình sáng sủa, khuôn mặt tỏ ra tự tin và luôn tập trung vào những kỹ năng bạn có qua đó chứng tỏ bạn đáp ứng hết mọi yêu cầu của nhà tuyển dụng đưa ra. Hỏi lại nhà tuyển dụng những câu hỏi thông minh, đúng lúc về hướng phát triển trong tương lai của công ty và nói bóng gió rằng bạn có nhiều ý tưởng rất thực tế. Cuối cùng, bạn nói với họ rằng bạn luôn sẵn sàng được tiếp nhận công việc ngay.

 

Thủy Nguyễn

Theo Fabjob