Để trở thành một nhân viên PR chuyên nghiệp, bạn cần học theo từng bước sau:
1. Hiểu rõ PR là gì?
Một trong những lý do
khiến nghề này thú vị đó là nó không chỉ gói gọn trong những công việc
được ghi sẵn trong hợp đồng mà tính chất công việc luôn thay đổi, tất
cả đều được gọi dưới cái tên chung: quan hệ cộng đồng.
Những công việc
thường là quảng bá hình ảnh, vận động hành lang, quan hệ truyền
thông... Một số kiến thức bạn có thể được học trong trường tuy nhiên
một số lĩnh vực bạn cần tự tìm hiểu qua sách báo và internet; điều này
giúp bạn có kiến thức nền tảng về những công việc đó.
2. Phát triển kỹ năng
Hầu hết các nhân viên
PR đều có kiến thức rất rộng (nhiều trong số đó là do họ tự tìm hiểu)
và viết được coi là một trong những kỹ năng cần có nhất của một người
làm PR chuyên nghiệp. Viết phải rõ ràng và có tính thuyết phục. Ngoài
ra, để là một nhân viên giỏi bạn cần xử sự điềm tĩnh, lịch sự và là
người luôn tạo cảm giác thoải mái cho người nghe khi nói chuyện. Nhà
tuyển dụng sẽ đánh giá cao nếu bạn là người hòa nhập nhanh và có thể
làm việc tốt dưới áp lực cao.
3. Bằng cấp
Với một tấm bằng đại
học ở hầu hết các ngành như báo chí, marketing (tiếp thị), giao tiếp
đều có thể thử sức với nghề này. Tuy nhiên khi tuyển một nhân viên PR,
nhà tuyển dụng ít khi để ý bạn tốt nghiệp ngành nào mà họ để ý đến kinh
nghiệm thực tế bạn có.
Vì vậy, có nhiều
người nói rằng PR là một trong những ngành không cần bằng cấp tuy nhiên
lại cần rất nhiều kinh nghiệm thực tế nếu muốn được tuyển dụng.
4. Làm việc lấy kinh nghiệm
Một người có nhiều
kinh nghiệm thực tế có thể có vị thế cao hơn những ứng viên khác trong
quá trình tuyển dụng. Vì thế để bắt đầu kế hoạch trở thành một PR bạn
nên tìm kiếm một vị trí thực tập tại một cơ quan hay tổ chức nào đó để
có được kinh nghiệm dù bạn vẫn đang còn đi học.
5. Chuẩn bị hồ sơ và tài liệu
Như nhiều công việc
khác, bạn cần có hồ sơ (CV), thư đính kèm và thư giới thiệu khi nộp đơn
xin việc. Ngoài ra, bạn sẽ cần có những “vốn†ở bên ngoài như một vài
bài báo được bạn viết sẵn để thể hiện khả năng viết, tập tài liệu tổng
kết thông tin về những sự kiện bạn tham gia dù là với tư cách hỗ trợ
hay người thực hiện chính.
6. Bắt đầu tìm kiếm vị trí phù hợp
“Sếp†tương lai của
bạn có thể là một công ty, một tổ chức phi lợi nhuận, hay các công ty
PR chuyên nghiệp. Bạn nên đọc báo, tìm kiếm trên mạng, tham gia hội chợ
việc làm hay các chương trình tư vấn việc làm trực tiếp.
Đôi khi, nếu bạn đã
“chọn†được công ty bạn thích thì bạn nên gửi thẳng hồ sơ đến đó và sau
đó vài ngày bạn gọi điện xin được hẹn gặp trực tiếp. Sự nhiệt tình đó
thường làm các nhà tuyển dụng rất ưng ý.
7. “Đối mặt†với vòng phỏng vấn
Ngoại hình sáng sủa,
khuôn mặt tỏ ra tự tin và luôn tập trung vào những kỹ năng bạn có qua
đó chứng tỏ bạn đáp ứng hết mọi yêu cầu của nhà tuyển dụng đưa ra. Hỏi
lại nhà tuyển dụng những câu hỏi thông minh, đúng lúc về hướng phát
triển trong tương lai của công ty và nói bóng gió rằng bạn có nhiều ý
tưởng rất thực tế. Cuối cùng, bạn nói với họ rằng bạn luôn sẵn sàng
được tiếp nhận công việc ngay.
Thủy Nguyễn
Theo Fabjob