![]() | Thói quen mua sắm Tết đang thay đổi |
Người tiêu dùng tuy vẫn giữ cách mua hàng truyền thống là đến chợ nhưng một phần không nhỏ người dân đã chọn cách sắm Tết mới khi đến các siêu thị, trung tâm thương mại, hội chợ... và đặt hàng trên mạng. Xếp hàng đi siêu thị Có thể nói, chưa thời điểm Tết năm nào, sức mua của người tiêu dùng Hà Nội lại tăng mạnh như năm nay. Cùng với sự mở cửa của Trung tâm Thương mại Vincom City Tower từ ngày 23/11/2004 với 40.000m2 dành cho khu gian hàng, siêu thị, thì siêu thị Big C tại Hà Nội cũng vừa được khai trương ngày 20/01/2004 với tổng diện tích 12.000m2. Cùng với sự ấm áp bất ngờ của thời tiết, không khí Hà Nội trong những ngày này cũng nóng lên bởi ''phong trào'' mua sắm Tết tại các siêu thị, trung tâm thương mại lớn. Metro, Big C, Vincom City Tower... là những địa chỉ được nhiều người tìm đến. Đến siêu thị Big C trong những ngày giáp Tết này, điều đầu tiên có thể thấy là sự tắc nghẽn trong bãi giữ xe, quang cảnh không khác gì tại các nút giao thông trọng điểm. Big C có tới 36 quầy tính tiền mà quầy nào cũng trong cảnh xếp hàng lũ lượt. Các siêu thị lớn khác tại Hà Nội trong thời điểm giáp Tết này cũng đang ''chạy'' hết công suất để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Nắm bắt được nhu cầu mua sắm tại siêu thị của người dân nên Intimex vừa qua đã mở rộng thêm 2 siêu thị ở Hào Nam và Lạc Trung. Tại khu đô thị mới Mỹ Đình, siêu thị Mai'Mart cũng vừa được khai trương ngày 22/1. Lợi thế của các siêu thị trong cuộc đua phục vụ hàng Tết là sự phong phú, đa dạng của các chủng loại hàng hoá cũng như thái độ phục vụ văn minh, lịch sự. Ngoài ra, siêu thị cũng chiếm ưu thế với khả năng cung cấp cho người mua đặc sản của các vùng miền. Nhiều siêu thị như Intimex còn có cả quầy thực phẩm đã gia giảm sẵn, khách hàng chỉ cần mang về và bỏ vào xào nấu mà không cần mất công chế biến. Siêu thị Fivimart thì cho biết sẽ có chương trình mang hàng đến tận nhà với những khách hàng sắm Tết số lượng lớn và hàng hoá cồng kềnh. Khái niệm siêu thị giờ đây không chỉ gắn với ý nghĩa dành cho những người có thu nhập cao mà còn cho cả những người có thu nhập trung bình. Nhìn nhận được xu hướng này nên dự đoán trong năm 2005, sẽ còn nhiều nhà kinh doanh siêu thị hướng tới thị trường Việt Nam. Hội chợ cũng đông nghịt người mua sắm Khác với siêu thị, hội chợ lại có lợi thế là tập hợp được đặc sản từ các vùng miền, dân tộc trên cả nước, đây cũng là tụ điểm hoạt động văn hoá nghệ thuật đặc sắc với ưu thế ẩm thực dân tộc, các trò chơi dân gian... Năm nay, các hội chợ phục vụ Tết trên địa bàn Hà Nội cũng ''bung'' ra nhiều hơn hẳn mọi năm. Ngoài hai Hội chợ xuân ở Giảng Võ và Cung Văn hoá Việt Xô. Hội chợ Tết Việt tại SVĐ Mỹ Đình cũng thu hút một lượng lớn khách tham quan và đến mua hàng. Riêng Hội chợ xuân ở Giảng Võ năm 2004 đã thu hút được số lượt người đến tham quan và mua hàng ở mức kỷ lục: 15.000.000 lượt người/ngày và năm nay, con số này dự tính còn tăng hơn nữa. Mang ý nghĩa bình dân hơn siêu thị nhưng các hội chợ Tết cũng phần nào chiếm được lòng tin của người tiêu dùng với những tuyên bố của nhà tổ chức. Cụ thể Ban tổ chức Hội chợ xuân tại Giảng Võ cho biết, một tiểu ban kiểm tra chất lượng hàng hoá lưu hành tại hội chợ gồm đại diện của Sở Thương mại, Sở Y tế, Sở KHCN, Chi cục QLTT, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng... sẽ thường xuyên kiểm tra các mặt hàng về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ, định tính, định lượng... Kinh doanh Tết trên mạng: trăm hoa đua nở Cuộc cạnh tranh không kém phần quyết liệt trên thị trường Tết đó là dịch vụ bán hàng qua mạng. Hàng loạt các website bán hàng trực tuyến đang đưa ra những lời mời chào mua hàng Tết vô cùng hấp dẫn cùng với dịch vụ đem hàng đến tận nhà. Thời gian gần đây, loại hình kinh doanh này bắt đầu thu hút được khách hàng, đặc biệt là những khách hàng bận rộn. Chỉ cần vài động tác click chuột là khách hàng có thể đặt mua tất tật các loại hàng từ thực phẩm, hoa quả, cây cảnh Tết... tới các đồ gia dụng. Trang web http://vdcsieuthi.vnn.vn của Công ty Điện toán và Truyền số liệu, Tết này còn có dịch vụ đặt giỏ hoa quả tươi cho các gia đình có nhu cầu trên mạng Internet. Đặc biệt là dịch vụ chuyển hoa đào, hoa mai, cây quất cảnh, tầm xuân... theo yêu cầu khách hàng. Chương trình chuyển đào từ Bắc vào Nam và chuyển mai từ Nam ra Bắc của vdcsieuthi dự tính sẽ thu hút nhiều khách hàng. Trao đổi với VietNamNet, bà Thanh Hà, phụ trách vdcsieuthi cho biết, trong những ngày giáp Tết này, sức mua hàng Tết của siêu thị đã tăng lên trông thấy, có ngày lên tới 50 đơn đặt hàng, đặc biệt là nhóm khách hàng DN. Có những DN đặt hàng của chúng tôi tới 50 giỏ quà để biếu Tết các đối tác. Các công ty như: Công ty Liên doanh sản phẩm Thép Việt Nam, Công ty Xây dựng Tàu thuỷ Vinashin... đã trở thành những khách hàng thân thuộc của chúng tôi và đặt quà Tết lượng lớn trong thời gian này. ''Chúng tôi đảm bảo giá các sản phẩm của chúng tôi rẻ hơn hoặc bằng so với các sản phẩm mua ngoài thị trường (tính cả chi phí vận chuyển) vì hàng hoá của chúng tôi hầu hết có nhà cung cấp trực tiếp là các nhà sản xuất''. Cùng với vdcsieuthi, Siêu thị điện tử golmart (www.golmart.com.vn) cũng đang tích cực đưa ra các chương trình giao hàng Tết để ''hút'' người tiêu dùng. Do nằm trong tập đoàn vận chuyển hàng hoá Weixin nên siêu thị này có lợi thế trong việc giao hàng. Cũng giống như vdcsieuthi, người tiêu dùng có thể tìm thấy ở đây ''trăm thứ bà rằn'' cho một cái Tết gia đình từ bánh chưng, bánh tét, hạt dưa, hạt bí... tới cả bao lì xì, thiệp xuân. Ngoài vdcsieuthi và golmart, hiện dịch vụ bán hàng trên mạng kiểu này còn rất nhiều trang như: www.vnemart.com.vn, www.vietnamshops.com.vn, www.westcom.com.vn, www.vneshop.com... Tuy nhiên, bà Thanh Hà cũng cho biết: tại thị trường Việt Nam, hình thức bán hàng qua mạng này mới chỉ đang ở giai đoạn ''làm quen'', và cần có nhiều thời gian hơn nữa để người tiêu dùng tiếp cận với nó. |