HANU
 
 
Hình của Nguyễn Việt Lê
Trung Quốc đổi lịch nghỉ lễ để tránh quá tải
Bởi Nguyễn Việt Lê - Thursday, 29 November 2007, 09:41 PM
 

Chính phủ Trung Quốc đang đề xuất thay đổi lịch những ngày nghỉ lễ trong năm với hy vọng giảm bớt được tình trạng “du lịch hỗn loạn” trong kỳ nghỉ “Tuần lễ vàng” của Ngày quốc tế Lao động 1/5. Đề xuất này cũng nhằm mục đích khiến người dân nước này quan tâm nhiều hơn với những lễ hội truyền thống.

Theo hãng tin Tân Hoa, Chính phủ Trung Quốc mới đây đã đề nghị rút kì nghỉ Quốc tế lao động kéo dài một tuần xuống chỉ còn đúng 1 ngày vào 1/5, bởi hàng năm cứ đến tuần lễ này, một số lượng lớn người làm việc ở thành phố đổ dồn về quê thăm gia đình, gây nên tình trạng giao thông tắc nghẽn.

Thay vào đó, người Trung Quốc sẽ có thêm 1 ngày nghỉ vào tiết Thanh minh, bởi theo truyền thống, trong ngày này các gia đình thường đi tảo mộ. Ngoài ra, sẽ có thêm 1 ngày nghỉ vào lễ hội đua Thuyền rồng đầu hè và dịp Tết Trung thu, khi mà hàng triệu người thưởng thức món bánh trung thu ngọt ngào.

Thậm chí, đề xuất trên, được đăng trên các website để thăm dò dư luận, cũng kiến nghị nghỉ Tết Âm lịch sớm hơn 1 ngày người dân giảm được áp lực căng thẳng khi phải vội vã trở về nhà để có thêm thời gian chuẩn bị cho dịp lễ tiết lớn nhất theo lịch cổ truyền.

Trong khi đó, Quốc khánh 1/10 hàng năm với hệ thống nhà ga, sân bay, các danh lam thắng cảnh, cửa hàng, khách sạn luôn đông đúc tấp nập với hàng trăm triệu người được nghỉ vào ngày này, sẽ không có sự thay đổi.

Và dường như đề xuất này cũng không có mấy khác biệt đối với hàng trăm triệu lao động vẫn sẽ phải làm việc vất vả trong các nhà máy, nhà hàng hay cửa tiệm vẫn mở cửa thậm chí trong cả ngày nghỉ.

Tuy nhiên, những người ủng hộ cho rằng kế hoạch này sẽ “hồi sinh” những lễ hội và phong tục truyền thống đã bị cuốn trôi theo sự phát triển vũ bão của nền kinh tế Trung Quốc.

“Việc đưa ra những kỳ nghỉ chính đáng cho các lễ hội truyền thống sẽ giúp lịch sử và văn hóa Trung Quốc tiến xa hơn” - Kỳ Bảo Thành, Hiệu trưởng đại học và là một thành viên Quốc hội nhận xét.

Kết quả thăm dò trên Internet cũng cho thấy hầu hết trong số hàng trăm nghìn ng ư ời đ ư a ra ý kiến bình luận đều tán thành ủng hộ đề xuất trên.

Tuy nhiên, cũng có một vài ý kiến trái ngược. “Chúng ta sẽ không thể trở về nhà đoàn tụ với gia đình trong các dịp lễ hội truyền thống nếu chỉ đ ư ợc nghỉ có 1 ngày”, một sinh viên tại Bắc Kinh nói.