 |
Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: HH. |
Chiều nay, sau 90 phút "đăng đàn" Quốc hội, Phó thủ
tướng kiêm Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân đã trả lời chất vấn
của 12 đại biểu về đạo đức giáo viên, chất lượng giáo dục, học phí,
sách giáo khoa, việc làm cho sinh viên... Nhưng vẫn còn nhiều đại biểu
mong được chất vấn ông Nhân.
Khi trả lời chất vấn về vấn đề
đạo đức giáo viên, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân lấy ngay ví dụ về vụ 4
học sinh ở quận 10 TP HCM bị dân quân vào trường kéo đi và đánh đập dã
man. "Việc thày hiệu phó cho dân quân vào trường là không được. Việc này đang được thành phố chỉ đạo xử lý quyết liệt".
Ông Nhân khẳng định, đạo đức nghề nghiệp là vấn đề
bức xúc của ngành. Năm ngoái, báo chí cũng đăng khoảng 10 trường hợp
giáo viên có hành động trái đạo đức với học sinh. "So với 1 triệu giáo
viên thì 10 trường hợp này không phải nhiều nhưng làm chúng tôi hết sức
đau lòng và đặt vấn đề trở lại có lẽ vẫn còn những nơi báo không đăng
nhưng thày cô vẫn chưa làm đúng cái tâm cái đức của mình", Bộ trưởng
trăn trở.
Theo Bộ trưởng, cuộc vận động 2 không năm nay có điểm
mới là nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và nói không với ngồi
nhầm lớp. Vì vậy, ông cho rằng, thày cô nào không giữ được mình thì nên
xin ra khỏi ngành trước, đừng ở lại ngành mà vi phạm đạo đức.
Tại
kỳ họp này, Bộ trưởng GD&ĐT nhận được 25 câu hỏi của 21 đại biểu.
Hai nhóm vấn đề lớn được cử tri quan tâm là chất lượng giáo dục và xã
hội hóa giáo dục.
Theo ông Nhân, chất lượng giáo dục được quyết định
bởi 5 yếu tố: Chương trình giáo dục và hệ thống sách giáo khoa, giảng
viên, cơ sở vật chất, chất lượng học sinh, tài chính và quản lý của
ngành. Vừa qua báo chí đăng thông tin cặp sách các em nặng, Bộ
GD&ĐT cho kiểm tra. Kết quả, một số trường hợp cặp nặng là do các
em mang theo nước, thậm chí có phụ huynh mua cặp da rất đẹp nặng đến
1,5 kg, cuốn truyện tranh em mang theo cũng hơn nửa ký...
Bộ trưởng Nhân cho biết thêm, đến nay ngành đã làm bộ
sách hướng dẫn tự học cho các em bậc tiểu học. Quý 1/2008 sẽ ban hành
sách hướng dẫn bậc trung học. Mặc dù đang xây dựng đề án đào tạo 20.000
tiến sĩ nhưng Bộ đã chủ động làm việc với nhiều nước để gửi tiến sĩ đi
đào tạo.
"Hiện nay trên 50% trường lớp tiểu học là bán kiên
cố, tạm bợ, học nhờ trong khi số người đi học thì đầy đủ. Chính phủ chi
9.000 tỷ xây dựng 70.000 phòng học. Sau khi hoàn thành, rà soát lại
thấy thiếu 120.000 phòng học...", người đứng đầu ngành giáo dục nói.
Tài chính là một trong những yếu tố để nâng cao chất
lượng giáo dục, ông Nhân nhấn mạnh: "Chính phủ vừa ban hành chính sách
cho vay để học. 12 năm trước, chúng ta chỉ cho vay được 290 tỷ đồng,
nhưng vừa qua, chỉ trong 1 tháng đã cho vay được 495 tỷ đồng".
 |
Đại biểu Đặng Như Lợi đặt câu hỏi. Ảnh: TTXVN. |
Sau
khi Bộ trưởng Giáo dục kết thúc phần trả lời văn bản, đại biểu Đặng Văn
Khanh chất vấn về việc sách giáo khoa bậc phổ thông và tiểu học không
phù hợp, khiến em không dùng được sách của anh, sách dùng một năm rồi
bỏ.
Ông Nhân cho biết, trước khi ban hành đại trà sách
giáo khoa thì phải đưa ra dùng thử 1-2 năm. Do vậy, không có chuyện
sách chỉ dùng một năm là bỏ. Bộ có chủ trương tổ chức hội nghị hằng năm
về sách giáo khoa. Tuy nhiên, trước đây 80% người biên soạn sách, ở
thời điểm biên soạn, không dạy phổ thông nên có thể có nội dung không
phù hợp.
Người đứng đầu ngành giáo dục gợi ý có thể mời các
nhà khoa học hoặc thày giáo thành lập tổ đánh giá độc lập với Bộ
GD&ĐT. "Đấy có thể là cách nhanh hơn giúp chúng ta điều chỉnh
chương trình sách".
Trăn trở trước vấn đề nhiều phụ huynh nghèo phải
vay tiền cho con ăn học nhưng khi ra trường lại không có việc làm, đại
biểu Lê Như Tiến chất vấn về việc cần thành lập trung tâm dự báo nguồn
nhân lực để khắc phục tình trạng này.
Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, theo số liệu
của Tổng cục Thống kê, 94% sinh viên có việc làm sau một năm ra trường.
"Thất nghiệp của cả nước là 5%, những người được đào tạo không thể thất
nghiệp cao hơn, chỉ hơn 3%", ông Nhân dẫn chứng.
Coi trọng tâm của năm nay là đào tạo theo chuẩn và
nhu cầu xã hội, vừa qua, Bộ đã ký trên 70 hợp đồng với các công ty lớn.
Sắp tới, Bộ sẽ tổ chức hội nghị đào tạo nhân lực cho ngành đóng tàu,
viễn thông, du lịch và tài chính ngân hàng. Bắc Giang và Thái Bình có
trung tâm hỗ trợ đào tạo cung ứng nhân lực để các doanh nghiệp tới đặt
hàng.
Trước vấn đề học phí được nhiều đại biểu quan tâm,
ông Nhân cho rằng, bình quân mỗi năm mỗi gia đình chi cho người học
khoảng 500.000 đồng, còn Nhà nước chi 2,5 triệu đồng. "Suốt 10 năm qua,
học phí không đổi. Nếu đồng ý miễn học phí cho 4 em thì có 1 em phải ở
nhà. Nếu miễn giảm nhiều, số người được đi học sẽ giảm đi. Trên phạm vi
cả nước, hộ nghèo thu nhập 200.000 đồng một tháng được miễn học phí",
Bộ trưởng chia sẻ.
Sau
khi cảm ơn nhiệt tâm của Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân đối với ngành giáo
dục, đại biểu Đặng Như Lợi thẳng thắn chất vấn về chất lượng đầu ra
cũng như biện pháp ngăn chặn nạn bằng thật chất lượng giả.
Sau một thoáng chau mày, người đứng đầu ngành giáo
dục cho rằng có bằng mà không làm được nghề là lãng phí lớn. Sắp tới,
Bộ sẽ rà soát lại các cơ sở đào tạo không chính quy. "Nhiều nơi làm
nghiêm túc nhưng có nơi làm không đến nơi. Một số cơ quan vẫn có người
chạy theo bằng cấp. Đây là vấn đề bức xúc nhưng sau này sẽ không còn,
bởi các cơ quan sẽ tuyển người theo năng lực", ông khẳng định.
Trả lời câu hỏi của đại biểu Khanh về tính ứng dụng
của các luận án tiến sĩ, ông Nhân cho biết, tháng 12 Bộ sẽ có quy chế
đào tạo tiến sĩ với yêu cầu khắt khe: "Chúng tôi kêu gọi, những ai
không định nghiên cứu để có cái mới trong khoa học thì xin đừng làm
tiến sĩ, đừng lãng phí thời gian".
"Tôi là nhà giáo, nhiều lúc thấy buồn vì thấy luận
văn chưa mới về khoa học. Có lẽ thời gian dài chúng ta chưa đặt đúng
yêu cầu của luận văn tiến sĩ nên việc này đã trở thành nếp bình thường.
Đến nay phải chấm dứt vấn đề này, không được tầm thường hóa khoa học ở
bậc tiến sĩ. Vừa rồi chúng tôi có gặp một trường đại học uy tín, làm
nhiều luận văn, tôi vui nhưng hỏi đề tài có mới không, hiệu trưởng trả
lời không mới vì khoa học các nước khác làm hết. Rất đau xót", người
đứng đầu ngành giáo dục trầm tư.
Trả lời câu hỏi của đại biểu Phạm Đức Châu về hiệu
quả của thi tốt nghiệp lần hai, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh,
đây là giải pháp tình thế và không thể kéo dài. Năm nay sẽ dạy quyết
liệt, thi nghiêm túc để năm sau không còn lần thi này. "Việc các em thi
rớt là có lỗi của ngành, chúng tôi nhận trách nhiệm trước phụ huynh nên
đã xin Chính phủ cho các em thi lần hai", ông Nhân nói.