HANU
 
 
Hình của Đào Thanh Huyền
Những nẻo đường tơ lụa
Bởi Đào Thanh Huyền - Tuesday, 9 October 2007, 04:56 PM
 

Con đường tơ lụa trên bộ và trên biển đóng vai trò quan troÌ£ng trong việc truyêÌ€n bá nêÌ€n văn minh cổ đaÌ£i của Trung Quốc sang phương tây, là câÌ€u nối giao lưu kinh tế và văn hoá.

Sa mạc
Sa mạc mênh mông cát là một phần của Con đường tơ lụa.

Con đươÌ€ng tơ luÌ£a mà moÌ£i ngươÌ€i thươÌ€ng nói là ch퀰 đươÌ€ng bộ tưÌ€ Tràng An ở phía đông, đến La Mã ở phía tây trong thơÌ€i Tây Hán (Trung Quốc). Con đươÌ€ng này có hai nhánh nam và bắc. Nhánh phía nam tưÌ€ Đôn Hoàng đi vêÌ€ phía tây, tới Tây ĐaÌ£t ĐaÌ£i NguyêÌ£t Thí£ (Tân Cương và vuÌ€ng đông bắc Afganistan ngày nay), An Tức (Iran ngày nay), ĐiêÌ€u Thí£ (bán đảo Ảrập ngày nay) và cuối cuÌ€ng đến đế quốc La Mã.

Nhánh phía bắc tưÌ€ Đôn Hoàng đến Kinh ĐaÌ£i Tuyên, Khang Cư (trung Á ngày nay), rôÌ€i theo hướng tây nam hội nhâÌ£p với nhánh phía nam. Hai tuyến đươÌ€ng này đươÌ£c goÌ£i chung là Con đươÌ€ng tơ luÌ£a trên bộ.

Ngoài ra coÌ€n có hai tuyến đươÌ€ng tơ luÌ£a mà ít ngươÌ€i biết đến. Một tuyến là Con đươÌ€ng tơ luÌ£a tây nam, khởi điểm tưÌ€ Tứ Xuyên qua Vân Nam đến phía bắc Myanmar, rôÌ€i đến vuÌ€ng đông bắc Ấn Độ, sau đó doÌ£c theo sông HăÌ€ng đến tây bắc Ấn Độ và đến cao nguyên Iran. Con đươÌ€ng tơ luÌ£a này có sớm hơn con đươÌ€ng tơ luÌ£a trên bộ. Năm 1986, các nhà khảo cổ laÌ£i phát hiêÌ£n di ch퀰 Tam Tinh Đôi huyêÌ€n bí ở thành phố Quảng Hán (t퀰nh Tứ Xuyên), có cách đây khoảng hơn 3.000 năm.

Tại đây có những cổ vâÌ£t có liên hêÌ£ với văn hoá Tây Á và Hy LaÌ£p như cây Kim TrươÌ£ng dài 142 cm, “cây thâÌ€n” cao khoảng 4 m và những ngươÌ€i đôÌ€ng, đâÌ€u đôÌ€ng, măÌ£t naÌ£ đôÌ€ng có kích thước bằng người thật... Các chuyên gia cho răÌ€ng, những thứ này là đươÌ£c truyêÌ€n vào Trung Quốc trong thơÌ€i kyÌ€ giao lưu văn hóa giữa phương đông và phương tây. Nếu quan điểm đó đúng th킬 coÌ€n đươÌ€ng tơ luÌ£a này đươÌ£c h킬nh thành cách đây hơn 3.000 năm.

Tơ lụa
Tơ lụa Trung Quốc đã nổi tiếng từ xa xưa.

CoÌ€n một con đươÌ€ng tơ luÌ£a nữa là tưÌ€ Quảng Châu đáp thuyêÌ€n qua eo biển Mallorca, đến Sri Lanca, qua Ấn Độ và đến Đông Phi. MoÌ£i ngươÌ€i goÌ£i con đươÌ€ng này là Con đươÌ€ng tơ luÌ£a trên biển. Theo các cổ vâÌ£t đươÌ£c khai quâÌ£t taÌ£i Somalia (vuÌ€ng Đông Phi), con đươÌ€ng tơ luÌ£a trên biển này đươÌ£c h킬nh thành vào thơÌ€i nhà Tống.

Con đươÌ€ng tơ luÌ£a trên biển đã kết nối Trung Quốc với các nước văn minh thơÌ€i cổ, thúc đẩy sưÌ£ giao lưu kinh tế, văn hóa của những khu vưÌ£c này nên đươÌ£c goÌ£i là “con đươÌ€ng đối thoaÌ£i giữa phương đông và phương tây”. Theo sử sách ghi laÌ£i, Marco Polo từng đến Trung Quốc băÌ€ng con đươÌ€ng tơ luÌ£a trên biển. Khi vêÌ€ nước ông cũng đáp thuyêÌ€n tưÌ€ TuyêÌ€n Châu (Phúc Kiến) vêÌ€ nhà ở Venice.

(Theo ChinaBroadcast