HANU
 
 
Hình của Đào Thanh Huyền
Thói quen uống trà của ngươÌ€i Trung Quốc
Bởi Đào Thanh Huyền - Tuesday, 9 October 2007, 02:41 PM
 

Trong sinh hoạt hăÌ€ng ngày của ngươÌ€i Trung Quốc không thể thiếu một loaÌ£i nước giải khát là trà. TuÌ£c ngữ nước này có câu: “Củi đóm, gaÌ£o dâÌ€u, muối, tương, dấm và trà”.

Trà
Chuẩn bị trà để thưởng thức. (CNN)

Trà đươÌ£c liêÌ£t vào một trong 7 thứ quan troÌ£ng trong cuộc sống. DuÌ€ng trà để tiếp khách là thói quen của ngươÌ€i Trung Quốc. Khi có khách đến nhà, chủ nhà liêÌ€n bưng một chén trà thơm ngào ngaÌ£t cho khách, vưÌ€a uống vưÌ€a chuyêÌ£n troÌ€, bâÌ€u không khí rất thoải mái.

Trà đã thịnh hành ở Trung Quốc từ hàng nghìn năm trước. Trước năm 280, ở miêÌ€n Nam nước này có một nước nhỏ goÌ£i là nước Ngô. Mỗi khi thết tiêÌ£c, ông nhà vua thường ép các đaÌ£i thâÌ€n uống rươÌ£u cho say mêÌ€m. Trong số các đaÌ£i thâÌ€n có một người tên là Vĩ Siêu không uống đươÌ£c nhiêÌ€u rươÌ£u. Nhà vua cho phép ông ta uống trà thay rươÌ£u. TưÌ€ đó, các quan văn bắt đâÌ€u duÌ€ng thức uống này để tiếp khách.

Đến đơÌ€i nhà ĐươÌ€ng, uống trà đã trở thành thói quen của moÌ£i ngươÌ€i. Vào khoảng năm 713 đến năm 741, lúc đó các sư sãi và các tín đôÌ€ trong nhà chuÌ€a do ngôÌ€i tuÌ£ng kinh trong thơÌ€i gian dài, nên hay ngủ ngâÌ£t và ăn văÌ£t. Họ liêÌ€n nghĩ ra cách uống trà cho t퀰nh táo. BiêÌ£n pháp này đươÌ£c lưu truyêÌ€n đi khắp nơi. Trong khi đó, những gia đ킬nh giàu có của nhà ĐươÌ€ng, coÌ€n mở phoÌ€ng chuyên pha, thưởng thức trà và đoÌ£c sách, goÌ£i là phoÌ€ng trà. Năm 780, ông LuÌ£c Vũ chuyên gia vêÌ€ trà của nhà ĐươÌ€ng đã tổng kết kinh nghiêÌ£m trôÌ€ng, làm và uống trà, viết cuốn sách Kinh nghiêÌ£m vêÌ€ trà đâÌ€u tiên của Trung Quốc.

ĐơÌ€i nhà Tống, nhà vua Tống Huy Tôn duÌ€ng tiêÌ£c trà để thết các đaÌ£i thâÌ€n, tưÌ£ tay pha trà. Trong hoàng cung nhà Thanh, trà không những dùng để uống, mà coÌ€n được pha tiếp khách nước ngoài. Ngày nay, hằng năm vào những ngày tết quan troÌ£ng như tết dương lí£ch hoăÌ£c tết xuân…, có một số cơ quan, đoàn thể thươÌ€ng tổ chức liên hoan tiêÌ£c trà.

Ở Trung Quốc, trà đã h킬nh thành một nêÌ€n văn hóa độc đáo. MoÌ£i ngươÌ€i coi viêÌ£c pha, thưởng thức trà là một nghêÌ£ thuâÌ£t. TưÌ€ xưa đến nay, ở các nơi đêÌ€u có mở quán, hiêÌ£u trà với những h킬nh thức khác nhau. Trên phố TiêÌ€n Môn tấp nâÌ£p ở Bắc Kinh cũng có quán trà. MoÌ£i ngươÌ€i ở đây uống nước, ăn điểm tâm, thưởng thức những tiết muÌ£c văn nghêÌ£, vưÌ€a đươÌ£c ngh퀰 ngơi laÌ£i vưÌ€a giải trí, đúng là một công đôi viêÌ£c. Ở miêÌ€n Nam, không những có lâÌ€u trà, quán trà, mà coÌ€n có một loaÌ£i lêÌ€u trà, thươÌ€ng là ở những nơi phong cảnh tươi đeÌ£p, du khách vưÌ€a nhâm nhi, vưÌ€a ngắm cảnh.

Trung Quốc có nhiều loại trà. (CNN)

Uống trà cũng có những thói quen riêng, các loaÌ£i cũng không giống nhau. NgươÌ€i Bắc Kinh thích uống trà hoa nhài, ngươÌ€i ThươÌ£ng Hải laÌ£i thích uống trà xanh. NgươÌ€i Phúc Kiến ở miêÌ€n Đông Nam thích trà đen. Có một số đí£a phương, khi uống trà laÌ£i thích gia giảm, chẳng haÌ£n như một số đí£a phương ở t퀰nh HôÌ€ Nam ở miêÌ€n Nam thươÌ€ng lấy trà gưÌ€ng muối để tiếp khách. Khi uống vưÌ€a quấy vưÌ€a uống, cuối cuÌ€ng đổ bột đỗ tương, gưÌ€ng, vưÌ€ng và trà vào miệng ăn, nhấm nháp hương ví£ thơm ngon. V킬 vâÌ£y có nhiêÌ€u đí£a phương coÌ€n goÌ£i uống trà là ăn trà.

Cách pha ở mỗi địa phương laÌ£i có thói quen khác nhau. Dân miêÌ€n đông Trung Quốc thích duÌ€ng tích pha trà. Có nơi, như trà công phu ở Trương Châu t퀰nh Phúc Kiến ở miêÌ€n Đông, không những tách, chén rất khác biệt, mà cách pha trà cũng rất đăÌ£c biêÌ£t, h킬nh thành nghêÌ£ thuâÌ£t rất độc đáo.

Nghi lễ uống trà ở các vùng cũng không giống nhau. Ở Bắc Kinh, khi chủ nhà bưng trà mơÌ€i khách, ngươÌ€i khách phải lâÌ£p tức đứng dâÌ£y, hai tay đỡ lấy chén, rôÌ€i cảm ơn. Ở Quảng Đông, Quảng Tây, sau khi chủ nhà bưng lên, phải khum bàn tay phải laÌ£i gõ nheÌ£ lên bàn 3 lâÌ€n, tỏ ý cảm ơn. Ở một số khu vưÌ£c khác, nếu như khách muốn uống thêm, th킬 trong chén để laÌ£i ít nước, chủ nhà thấy vâÌ£y sẽ rót thêm, nếu như uống caÌ£n, chủ nhà sẽ cho răÌ€ng baÌ£n không muốn uống nữa, th킬 sẽ không rót thêm nữa.

(Theo China Broadcast