HANU
 
 
Hình của Nguyễn Thái Kiên
Việt Nam sẽ sớm trở thành con rồng châu Á
Bởi Nguyễn Thái Kiên - Friday, 12 January 2007, 11:30 PM
 
Ngày 11-1, VN đã chính thức trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Báo chí và các hãng thông tấn nước ngoài liên tục đăng tải sự kiện này với cùng nhận định: nền kinh tế VN có thể cất cánh bay cao khi trở thành thành viên WTO.

Báo El Pais (Tây Ban Nha) đã có bài viết nhận định việc VN trở thành thành viên thứ 150 của WTO không chỉ là một thành tựu kinh tế mà còn là đỉnh cao trong quan hệ quốc tế của dân tộc 84 triệu dân này.

Bài báo nêu rõ sau thời kỳ chiến tranh ác liệt phải hứng chịu những thiếu thốn về lương thực và bao vây kinh tế, VN hôm nay là một trong những nền kinh tế năng động nhất ở châu Á với mức tăng trưởng kinh tế hàng năm ở mức trung bình 7,5% trong 5 năm gần đây, là mức cao nhất trong khu vực, sau Trung Quốc, và xu hướng này còn tiếp tục gia tăng sau khi VN gia nhập WTO.

Trong bản tin chiều 11-1, mạng tin trực tuyến "Urgent24" của Argentina cũng đưa tin: với tốc độ tăng trưởng trên 8% trong năm 2006, một trong những tốc độ cao nhất châu Á sau Trung Quốc, VN đã chính thức trở thành thành viên thứ 150 của WTO và điều này càng làm tăng khả năng năm 2007 sẽ là năm nền kinh tế VN cất cánh bay cao hơn nữa.

Bài báo đánh giá cao môi trường đầu tư nước ngoài tại VN vì hiện nay VN thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài hơn cả Ấn Độ. Ngoài ra VN còn có một nguồn lực to lớn và trẻ trung với 50% dân số dưới 35 tuổi.

Báo chí Thái Lan ngày 12-1 cũng nhận xét sự kiện VN trở thành thành viên chính thức thứ 150 của WTO mở ra một kỷ nguyên mới về thương mại và đầu tư cho VN, một trong những quốc gia tăng trưởng kinh tế nhanh nhất châu Á.

Theo các báo, VN sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận với thị trường thế giới rộng lớn, quan hệ với nhiều đối tác kinh tế lớn và có một sân chơi bình đẳng. Tuy nhiên, VN cũng phải thay đổi chính sách thuế, hoàn chỉnh hơn hệ thống luật kinh tế, mở cửa các lĩnh vực mà trước đây các nhà đầu tư nước ngoài không được phép tiếp cận và chấp nhận khả năng cạnh tranh cao hơn.

Các chuyên gia cũng cảnh báo rằng các nhà đầu tư không nên có những hy vọng phi thực tế vì VN vẫn còn có những trở ngại và thách thức khi tiến trình hội nhập của họ còn chậm và hiện vẫn là nền kinh tế thị trường có định hướng. 

Hãng AP của Mỹ viết rằng sau 32 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, VN lại có cơ hội khẳng định tên tuổi của nước mình bằng việc gia nhập tổ chức thương mại lớn nhất thế giới. Với tốc độ phát triển kinh tế hơn 7% mỗi năm, VN đang ngày càng thu hút đầu tư nước ngoài (riêng năm 2006 là 10 tỷ USD) và là địa chỉ đầu tư đầy tin cậy. Việc kết nạp VN là một tin tốt đối với WTO trong một năm không may mắn về đàm phán tự do thương mại toàn cầu.

Hãng CNN nhấn mạnh rằng đây là cơ hội để VN phát triển kinh tế, xúc tiến thương mại trên toàn cầu và được hưởng công bằng hơn quyền lợi trong các cuộc tranh chấp thương mại.

Đài BBC của Anh lại nhận định rằng trở thành thành viên của WTO là món quà quý giá mà VN xứng đáng nhận sau 12 năm chờ đợi. Trong thời gian tới, chắc chắn VN sẽ tạo nên cú đột phá trong ngành may mặc và thực phẩm.

Hàng loạt báo của Nhật Bản ngày 12-1 đã đưa tin về việc VN chính thức trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Theo Thời báo Nhật Bản, sự kiện này báo hiệu sự nổi lên của VN như một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Việc VN gia nhập WTO sẽ mở cửa cho các hoạt động đầu tư và thương mại ngày càng gia tăng vào nước này. Các ngành công nghiệp VN có thể tiếp cận dễ dàng hơn với các thị trường nước ngoài cũng như một "trọng tài trung lập" để lắng nghe và giải quyết những tranh chấp có thể xuất hiện với các đối tác thương mại lớn hơn. Tờ báo cho rằng trong khi được hưởng lợi từ nhu cầu hàng hóa và dịch vụ gia tăng do đầu tư nước ngoài mang lại, VN cũng phải loại bỏ các biện pháp bảo hộ và ưu đãi thuế dành cho các công ty trong nước.

Báo Nihon Keizai nêu rõ: Theo lộ trình cam kết, sau năm năm gia nhập WTO, VN sẽ giảm thuế nhập khẩu và mở cửa thị trường trên các lĩnh vực như dịch vụ, tài chính. Với dân số 83 triệu người, VN đang hướng tới xây dựng một thị trường triển vọng với tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm hơn 8%. Điều này được đảm bảo bởi nguồn đầu tư ngày càng tăng mạnh từ các doanh nghiệp nước ngoài như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ vào VN.

Trong khi đó, tờ Asahi nhận định việc trở thành thành viên WTO sẽ giúp VN đẩy nhanh quá trình thu hút đầu tư nước ngoài, giúp đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và ổn định.

Báo Akahata của Đảng Cộng sản Nhật Bản cũng cho rằng chặng đường đàm phán gia nhập WTO từ năm 1995 của VN đã kết thúc tốt đẹp với lễ công nhận thành viên chính thức của WTO. Trong thời gian tới, VN sẽ phải thực hiện các biện pháp mở cửa thị trường như giảm thuế quan cho các nhóm hàng nông sản và hàng công nghiệp theo cam kết tại các vòng đàm phán.

Hãng AFP thì tin tưởng với cú hích này, VN sẽ có đà để sớm trở thành con rồng châu Á.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN, ông Lê Dũng cũng cho biết việc VN chính thức trở thành thành viên đầy đủ của WTO là sự kiện rất quan trọng trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của VN, đánh dấu việc VN tham gia sâu rộng và toàn diện vào hệ thống thương mại toàn cầu.

Ông Lê Dũng nhấn mạnh: "Từ thời điểm này, VN sẽ bắt đầu quá trình thực thi các cam kết gia nhập và các quy định, cam kết chung trong WTO, đồng thời được hưởng một cách đầy đủ các quyền lợi và vai trò bình đẳng trong quan hệ với các thành viên WTO khác. Việc gia nhập WTO tạo cho VN những cơ hội lớn để mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hoá và dịch vụ, tăng đối tác, tăng thu hút FDI, giải quyết các tranh chấp thương mại trong cơ chế WTO".

"Bên cạnh đó, việc gia nhập WTO cũng đặt ra những thách thức không nhỏ, đòi hỏi các ngành, các cấp, nhất là các doanh nghiệp VN phải nỗ lực nắm bắt cơ hội, vượt qua thử thách. Là một thành viên mới, VN sẽ tham gia một cách có hiệu quả và đóng góp tích cực vào việc xây dựng một hệ thống thương mại đa phương, công bằng, bình đẳng và cùng có lợi". 

Ngày 11-1, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Carlos M. Gutierrez đã ra thông cáo báo chí hoan nghênh VN chính thức trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), coi đây là cơ hội mới cho việc tăng cường quan hệ giữa Mỹ với VN, nhất là trong lĩnh vực kinh tế-thương mại.

Thông cáo báo chí viết: "Chính quyền Mỹ hoan nghênh VN gia nhập WTO. Đây là một bước tiến quan trọng thúc đẩy quan hệ của Mỹ với VN. Việc VN hội nhập kinh tế toàn cầu sẽ mở các cánh cửa cơ hội cho nhân dân cả hai nước phát triển các mối quan hệ thương mại chặt chẽ hơn và sẽ giúp cho các doanh nghiệp Mỹ gia tăng kim ngạch xuất khẩu".

Thông cáo báo chí cho biết với việc VN trở thành thành viên thứ 150 của WTO, các nhà cung cấp dịch vụ của Mỹ sẽ được quyền lớn hơn trong việc tiếp cận thị trường VN trong nhiều lĩnh vực, trong đó có viễn thông, dịch vụ tài chính, phân phối, dịch vụ năng lượng.

Các điều khoản khác khi gia nhập WTO cũng sẽ làm tăng các cơ hội xuất khẩu thông qua sự minh bạch trong công tác quản lý và bảo vệ tài sản trí tuệ. Kể từ khi Hiệp định thương mại song phương Mỹ-VN bắt đầu có hiệu lực tháng 12-2001, kim ngạch thương mại hai chiều cùng có lợi giữa Mỹ và VN đã tăng hơn 5 lần, từ 1,5 tỷ USD lên 7,8 tỷ USD vào thời điểm cuối năm 2005".

Tổng hợp từ TTXVN, Công an nhân dân