HANU
 
 
Hình của Đào Hà Ninh
10 thành phố lớn nhất châu Á
Bởi Đào Hà Ninh - Sunday, 29 October 2006, 08:51 PM
 

Châu Á hiện đang thu hút sự quan tâm chú ý của cả thế giới. Không chỉ là nơi diễn ra World Cup 2002, châu Á còn được biết tới bởi có những thành phố lớn và vô cùng xinh đẹp. Các thành phố lớn nhất châu Á được xắp xếp theo thứ tự dưới đây:
1. Tokyo

Tokyo được xếp vào những thành phố lớn nhất thế giới trong suốt nhiều thế kỷ. Tuy nhiên, hiện tại dường như Tokyo đã trải qua thời huy hoàng nhất.
2. Fukuoka
Là hòn đảo nhân tạo rộng 400ha. Trong khi những nhà quản lý môi trường trong nước đặc biệt quan tâm đến nó thì một tổ chức phi Chính phủ ở Nhật cho rằng: Đây là một trong 10 công trình hoang phí nhất của quốc gia.
3. Osaka
"Hãy đem Olympic đến Osaka" là khẩu hiệu bạn rất dễ gặp trên bất kỳ con phố nào ở nơi đây. Ngoài việc thích hợp với các hoạt động thể thao, Osaka còn là nơi tập trung nhiều công ty độc quyền nổi tiếng như Sumitomo và Matsushita - chính những công ty này đã góp phần làm cho Osaka trở thành một khu trung tâm thương mại lớn bậc nhất Nhật Bản.
4. Singapore
Tạp chí Fortune đã chọn Singapore là Trung tâm thương mại quốc tế tốt nhất trên thế giới để kinh doanh. Đây là thành phố có thu nhập đầu người thuộc hàng cao nhất thế giới (28.235 USD/người/năm).
5. Đài Bắc
Đài Bắc đã làm nên kỳ tích khi đang từ vị trí thứ 10 vượt lên hàng thứ 5 trong bảng xếp hạng các thành phố lớn nhất châu Á. Ngoài ra Đài Bắc còn là thành phố đầu tiên ở châu Á nhận được giấy chứng nhận dịch vụ có chất lượng ISO 9002.
6. Georgetown
Với người dân Penang, thành phố Georgetown được coi đó là "niềm may mắn" của họ. Georgetown có cả một bộ sưu tập những kiến trúc cổ của thế kỷ 19 được xếp vào loại nguy nga nhất của Đông Nam Á.
7. Hồng Kông
Đối với du khách khắp nơi trên thế giới, Hồng Kông luôn là một địa chỉ hấp dẫn để họ đến tham quan. Là một thành phố an toàn, giao thông tốt, điểm đặc biệt nhất ở đây là người dân Hồng Kông rất thích nói tiếng Anh.
8. Badar Seri Begawan
Với số dân cư nhỏ nhoi và một ngân sách khổng lồ, Badar Seri Begawan là thủ đô của đất nước Bruney xinh đẹp chỉ có khoảng 50.000 dân. Chỉ riêng ngân sách cho việc xây dựng đô thị của thành phố hồi năm 1999 đã chiếm khoảng 12 triệu USD.
9. Kuala Lumpur
Được cả thế giới biết đến với một sân bay quốc tế lộng lẫy mới xây ở phía Nam thành phố, một sân thể thao đầy đủ dụng cụ được xây dựng trên một khu vực 20 ha trị giá 1 triệu USD... Đó là những tiện nghi khiến cho Kuala Lumpur trở thành thành phố lớn thứ 9 ở khu vực châu Á.
10. Bắc Kinh
Từ khi ra đời cho đến nay Bắc Kinh đã trở thành kho tàng độc nhất vô nhị về lịch sử, văn hóa tư tưởng của con người và đất nước Trung Hoa. Du khách đến đây thực sự sẽ bị quyến rũ bởi những cung điện, lÇŽng tẩm, đền đài, chùa chiền và viện bảo tàng có ở khắp nơi trong thành phố.

Nguồn:http://www.danangpt.vnn.vn