HANU
 
 
Hình của Đào Hà Ninh
Hà Nội: Đã sạch, đẹp, an toàn, chu đáo đón APEC
Bởi Đào Hà Ninh - Friday, 20 October 2006, 08:23 PM
 

(VietNamNet) - Tháng 11 mới diễn ra hội nghị quan trọng này nhưng các lực lượng chức năng Thủ đô đã bố trí lực lượng bảo vệ an ninh trật tự, giữ gìn bảo đảm cảnh quan đẹp và văn minh.

Đón khách quý chu đáo, an toàn

Quận trung tâm Hoàn Kiếm, địa bàn có 3 khách sạn là nơi ở của 9 đoàn khách (Sofitel, Hilton Opera và Melia) đã lên kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự trong suốt thời gian diễn ra hội nghị quan trọng này. Riêng các nhà báo nước ngoài, được Ban Tổ chức bố trí ăn nghỉ tại các khách sạn De Syloia và Hoà Bình. Việc bảo vệ an ninh trật tự tại quận Hoàn Kiếm trong thời gian diễn ra Hội nghị APEC-14 và các Sự kiện liên quan đến APEC đã được quận này triển khai chặt chẽ.

Công an quận đã dự kiến một số tình huống có thể xảy ra và lên kế hoạch đối phó cụ thể nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối  tại các tuyến đường đại biểu đi qua. Theo Trung tá Đặng Minh Đức -Đội trưởng Đội Trật tự - Phản ứng nhanh (Công an quận Hoàn Kiếm), vào thời điểm diễn ra Hội nghị APEC, tại tất cả các ngã ba, ngã tư trọng điểm xung quanh các khu vực bảo vệ được bố trí sẵn barie, biển báo, biển cấm và lực lượng tác chiến để kịp thời hành động trong mọi tình huống bất ngờ xảy ra.

Trong thời gian diễn ra Hội nghị APEC, hầu hết các đơn vị công an sẽ bố trí ứng trực 100% quân số và tuần tra kiểm soát 24/24h. Đặc biệt, Đội 113 quận Hoàn Kiếm sẽ bố trí các chốt trọng yếu, thường xuyên tuần tra để giải tán và khống chế các đối tượng đua xe, cổ vũ đua xe trái phép để lập hồ sơ xử lý trước pháp luật.

Cảnh quan đẹp đẽ, con người văn minh

Về việc đảm bảo an toàn trật tự đô thị trong thời gian diễn ra Hội nghị APEC, ông Vũ Văn Viện -Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, quận sẽ bố trí lực lượng xử lý nghiêm các vi phạm trật tự ATGT đô thị, nhất là trên các tuyến phố văn minh đô thị, các tuyến phố cổ, các tụ điểm phức tạp trên địa bàn quận.

Được biết, quận Hoàn Kiếm đã có kế hoạch chỉnh trang 22 tuyến phố sạch đẹp theo yêu cầu của UBND Thành phố phục vụ Hội nghị APEC. Ngoài ra, các cơ quan chức năng sẽ thường xuyên kiểm tra, xử lý các phương tiện tham gia giao thông vi phạm, nhất là các trường hợp xe taxi đỗ đón khách sai quy định, xích lô du lịch đi thành đoàn. 

Đến thời điểm này, việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng và cảnh quan đô thị được giao chủ yếu cho Sở GTCC và các quận, huyện. Nhiều hạng mục như cấp nước, xây dựng các nhánh đường, chỉnh trang sạch đẹp đường phố, hệ thống chiếu sáng, cây xanh, trang trí, tổ chức giao thông đã được các ngành liên quan phối hợp và chủ động triển khai.

Ngoài ra, các tuyến đường xung quanh địa điểm tổ chức hội nghị, các khách sạn đại biểu APEC nơi ăn nghỉ, các tuyến đường đại biểu qua lại, các điểm vui chơi công cộng... sẽ được duy trì sạch sẽ 24/24h. Để phục vụ APEC, Sở GTCC Hà Nội cho biết từ 25/10 đến 30/11, thành phố sẽ cấm đào hè đường để đảm bảo vệ sinh môi trường.

Công ty Chiếu sáng và Thiết bị đô thị Hà Nội cũng cho biết, để phục vụ Hội nghị APEC 2006, công ty phấn đấu vận hành tốt hệ thống chiếu sáng của thành phố. Đặc biệt, sẽ bảo đảm tỷ lệ đèn chiếu sáng trên các trục chính, tuyến phố chính, các khu vực trung tâm đạt 98 - 99%, đèn trong các khu tập thể, ngõ xóm đạt 95%. Kề ngày diễn ra hội nghị APEC, Công ty sẽ vận hành hệ thống đèn trang trí chiếu sáng thường xuyên tại 16 điểm trên các tuyến: xung quanh hồ Hoàn Kiếm, 5 cửa ô...

Công việc chuẩn bị đón Hội nghị APEC đang trong giai đoạn hoàn tất với nỗ lực cao nhất của cả Hà Nội, góp phần đảm bảo cho hội nghị quan trọng này diễn ra thành công.

  • Thế Lê Vinh