HANU
 
 
Hình của Đào Hà Ninh
Các Bộ trưởng APEC bàn cách hỗ trợ DN vừa và nhỏ
Bởi Đào Hà Ninh - Saturday, 30 September 2006, 01:56 PM
 

(VietNamNet) - Chiều 28/9, Hội nghị Bộ trưởng DN vừa và nhỏ của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đã khai mạc tại Hà Nội. Đại diện 21 nền kinh tế APEC sẽ thảo luận trong 2 ngày để tìm ra các biện pháp hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng DN vừa và nhỏ.

Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề cập tới những thách thức mà các DN vừa và nhỏ đang phải đối diện trong quá trình toàn cầu hoá như sức ép cạnh tranh gay gắt, biến động khó lường trên thị trường tài chính, tiền tệ và giá cả nguyên nhiên liệu, sự thay đổi quá nhanh chóng về khoa học công nghệ...

“Trong hoàn cảnh đó, để duy trì tốc độ tăng trưởng cao của nền kinh tế khu vực, một yêu cầu bức bách là tạo lập những điều kiện thuận lợi nhất cho các DN vừa và nhỏ, cải thiện môi trường kinh doanh, khả năng tiếp cận nguồn vốn và công nghệ, mở rộng thị trường thông qua việc khuyến khích nội nhu và xuất khẩu, tăng cường sự liên kết giữa họ với nhau trong phạm vi từng nền kinh tế và cả khu vực”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói ông trông đợi các vị đại biểu sẽ đưa ra được nhiều ý tưởng, sáng kiến mới nhằm cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, tìm ra những giải pháp phù hợp, thúc đẩy cộng đồng DN vừa và nhỏ phát triển và làm phong phú thêm Chương trình hành động Hà Nội sẽ được thông qua tại Hội nghị cấp cao vào tháng 11 tới.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đề cập đến một số thành tựu của công cuộc đổi mới. Theo Thủ tướng, một trong những nhân tố đem lại thành công là chủ trương huy động mọi nguồn lực của đất nước, khuyến khích mọi thành phần kinh tế đều phát triển.

"Chính sách nhất quán và lâu dài của chúng tôi là tạo mọi thuận lợi cho các DN vừa và nhỏ phát triển. Nhà nước Việt Nam đang có những cố gắng lớn lao để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và môi trường kinh doanh, đặc biệt là vừa thông qua Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư chung cho mọi thành phần kinh tế, trong nước cũng như ngoài nước.

Việt Nam đã xây dựng và đang triển khai nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhất là trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xúc tiến thương mại và đầu tư, tiếp cận công nghệ, vốn vay và mặt bằng sản xuất kinh doanh, các vườn ươm doanh nghiệp, khuyến khích họ liên kết với nhau thông qua các hiệp hội…”, Thủ tướng cho biết.

Trước đó, trong phiên họp kín sáng 28/9, Bộ trưởng Kế hoạch – Đầu tư Võ Hồng Phúc cho biết, các vị Bộ trưởng đã thảo luận các vấn đề về tạo môi trường kinh doanh cho DN vừa và nhỏ; về cơ chế, chính sách hỗ trợ khối DN này phát triển. Các vị Bộ trưởng cho rằng, việc hỗ trợ các DN vừa và nhỏ trong lĩnh vực tài chính, kỹ thuật, đào tạo, tạo khuôn khổ pháp lý… là các vấn đề chính quyền cần góp sức giải quyết.

Trong hai ngày làm việc, các Bộ trưởng Doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC sẽ thảo luận về các sáng kiến liên quan đến chủ đề hợp tác DN vừa và nhỏ trong APEC 2006.

Bên lề Hội nghị, sẽ có các cuộc trao đổi song phương giữa các Bộ trưởng về các vấn đề liên quan đến quan hệ hợp tác kinh tế

Châu Á-Thái Bình Dương nổi tiếng là khu vực phát triển năng động bậc nhất thế giới, là đầu tầu của sự phát triển kinh tế và thương mại toàn cầu. Riêng các doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm trên 98% tổng số doanh nghiệp được thành lập, đem lại 35% doanh thu và tạo ra hơn 58% việc làm trong khu vực.

Tại Việt Nam, doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm tới 96%. Khu vực này đã huy động được khoảng gần 30 tỷ USD vốn đầu tư và sử dụng 2,6 triệu lao động, đóng góp gần 40% GDP cả nước.