HANU
 
 
Hình của Nguyễn Thái Kiên
Vinh danh truyền thống Đại học Hà Nội
Bởi Nguyễn Thái Kiên - Saturday, 23 September 2006, 11:02 PM
 

Tiền thân của trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội là trường Bổ túc Ngoại ngữ, được thành lập theo Quyết định số 376/ NĐ- BGD ngày 16 tháng 7 năm 1959 của Bộ Giáo dục.

Ra đời sau những năm kháng chiến trường kỳ, trường Đại học Ngoại Ngữ Hà Nội đã gặp không ít khó khăn, thách thức trong những ngày đầu chập chững của mình: Địa điểm chưa được xác định chính thức, cơ sở vật chất nghèo nàn, sơ sài, đội ngũ công nhân viên mới hình thành còn quá mỏng. Song nhà trường đã phải gánh trên vai trách nhiệm nặng nề để đáp ửng đòi hỏi, yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng của đất nước đang chuyển sang một giai đoạn mới.

Trải qua hơn 45 năm phấn đấu và trưởng thành, ngày nay trường Đại học Ngoại Ngữ Hà Nội đã tự hào khi là một trong những chiếc nôi đào tạo và nghiên cứu khoa học đạt chất lượng hàng đầu trong cả nước về ngoại ngữ ở trình độ đại học và sau đại học. Ngoài ra, trường còn là cơ sở đào tạo chuyên ngành bằng ngoại ngữ; cung cấp mọi dịch vụ về ngoại ngữ; là đầu tầu phát triển của ngành ngoại ngữ của cả nước.

Nhiệm vụ cơ bản của Trường là đào tạo cán bộ phiên dịch và giáo viên ngoại ngữ bậc đại học, đào tạo cử nhân một số ngành bằng ngoại ngữ; bồi dưỡng, bổ túc ngoại ngữ cho sinh viên và nghiên cứu sinh và thực tập sinh Việt Nam đi học ở nước ngoài.. Trong giai đoạn  2004 -2020, nhà trường tập trung phát triển các ngành đào tạo chính quy, hoàn thành chương trình đào tạo đa ngành, tiếp tục bồi dưỡng cho lưu học sinh nước ngoài ; mở rộng các loại hình đào tạo như tại chức, từ xa, ngoại ngữ chuyên ngành; phát triển đào tạo sau đại học gồm đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ ; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học; mở rộng giao lưu quan hệ quốc tế thông qua các chương trình hợp tác đào tạo, trao đổi giáo viên và sinh viên.

Để đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của xã hội, ngoài những khoa xuất hiện từ những ngày đầu như Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc,Ý, Tây Ban Nha … nhà trường đã mở rộng và đưa vào giảng dạy thêm một số chuyên ngành như Quản trị kinh doanh, Quốc tế học, Du lịch, Công nghệ thông tin. Và ngày 17/8/2006 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định đổi tên trường Đại học Ngoại Ngữ thành trường Đại học Hà Nội.

Trên con đường hội nhập và giao lưu quốc tế, đặc biệt từ năm 1987 đến nay trường Đại học Hà Nội đã không ngừng mở rộng, thiết lập quan hệ hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học với trên 30 trường đại học và viên nghiên cứu của các nước như Trung Quốc, Australia, Mỹ, Nhật, Pháp  …

Đến với trường Đại học Hà Nội chắc chắn rằng các bạn sẽ có môi trường học tập lý tưởng để phát huy hết khả năng của mình. Đại học Hà Hà Nội luôn chào đón các bạn!

            Welcome to University of Hanoi!

                                                                          (Phạm Bích Ngọc)