HANU
 
 
Hình của Đào Hà Ninh
“Làm nhà giáo là một vinh dự”
Bởi Đào Hà Ninh - Sunday, 17 September 2006, 08:57 PM
 

Đó là lá thư ông phúc đáp cho thư cảm ơn của cô viết cho ông hai tuần trước đó, do ông đã gọi điện chia buồn và gửi tới gia đình cô vòng hoa phân ưu khi hay tin cha cô qua đời.Cha của Meng Fei - giáo sư Trường ngoại ngữ thuộc Đại học Bắc Kinh Meng Erdong - phát hiện bị ung thư thực quản năm 2004 khi đang được phân công giảng dạy hai tháng tại Đại học Shihezi (Nội Mông, Trung Quốc).

Tuy lâm trọng bệnh nhưng ông vẫn ở lại làm việc đến hết nhiệm kỳ. Trở về thủ đô, cho đến những ngày cuối của đời mình, khi thị lực sụt giảm và việc nói năng ngày càng khó, ông vẫn tiếp tục giảng bài cho sinh viên. Ông qua đời ở tuổi 49.

Trong thư, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào viết: “Tôi đã khóc khi đọc thư của cô. Là một giáo viên văn hóa và ngôn ngữ Trung Quốc, cha cô đã cho thấy giá trị chân chính của người Trung  Hoa”.

Gọi cha cô là một nhà giáo bình thường nhưng rất cao quí và đầy trách nhiệm, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nói ông cảm động khi Meng Fei thông báo cô sẽ nối nghiệp nhà giáo của cha (cô hiện đang là nghiên cứu sinh năm thứ nhất ngành giáo dục của Đại học Bắc Kinh). Ông khuyến khích cô tiếp tục sự nghiệp của cha mình và “hãy là một nhà giáo tốt”.

Fu Zeng, giáo sư cùng khoa với cha Meng Fei, nhận xét: “Lá thư của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nhắc chúng tôi rằng làm nhà giáo là một vinh dự”.

 

Theo Trần Đức Thành
Tuổi Trẻ/China Daily, Xinhua