HANU
 
 
  • Sơ lược về Việt Nam

    Nước Việt Nam thuộc miền Đông Nam Châu Á. Phía Bắc giáp Trung Hoa, phía Đông và Nam giáp vịnh Thái Lan, phía Tây giáp hai nước Lào và Campuchia.
    Biển ở Việt Nam rất quan trọng. Bờ biển Việt Nam hình cong như chữ S, chạy dài từ Bắc xuống Nam. Bờ biển được chia làm nhiều đoạn. Có đoạn gồ ghề và cao có đoạn thấp và bằng phẳng.
    Ở Việt Nam có nhiều núi ở miền Bắc và miền Trung. Ở Miền Bắc có ngọn núi Hoàng Liên Sơn là cao nhất. Miền Trung có dãy Trường Sơn rất dài, chạy từ Bắc xuống Nam. Ở miền Nam có ngọn núi Bà Đen nhưng không cao lắm
    Nước Việt Nam có hai miền đồng bằng chính là đồng bằng Sông Hồng (miền bắc) và đồng bằng sông Cửu Long (miền Nam). Đồng bằng miền Nam rộng lớn hơn miền Bắc. Đất đai ở hai miền này rất tốt.
    Nước Việt Nam ở miền nhiệt đới nên khí hậu nóng. Vì ở gần đường xích đạo nên miền Nam nóng hơn miền Bắc. Khí hậu ở miền Cao Nguyên thường mát hơn ở miền đồng bằng.
    Việt Nam có khoảng hai triệu đồng bào dân tộc thiểu số. Họ sống rải rác ở miền Cao Nguyên và đồi núi đó là các dân tộc: Mường, Thái, Mán, Mèo, Lôlô, Chàm, Thượng....
    Phần đông dân chúng sống bằng nghề nông. Nông sản chính của Việt Nam là lúa gạo, ngoài ra nông dân còn trồng thêm hoa màu phụ như: bắp, khoai mì, rau đậu, hồ tiêu, trái câỵ.. Ở miền Nam còn có nhiều đồn điền cao su và cà phê.
    Nước Việt Nam có nhiều lâm sản như gỗ quý và thú rừng. Hải sản có: cá, muối, tổ yến, đồi mồi và xà cừ.... Về khoáng sản, Việt Nam có nhiều mỏ than đá, đá vôi, dầu mỏ ... Ngoài ra ta còn có nhiều mỏ thiếc, mỏ sắt, mỏ chì, mỏ bạc...