การเขียนเรียงความนี้สามารถใช้ได้กับผู้เรียนทุกระดับ สำหรับผู้เรียนระดับต้นอาจปรับเป็นการเขียนย่อหน้า
ก่อนอื่นผู้สอนต้องให้ความรู้หรือทบทวนทฤฎีการเรียนเรียงความให้ผู้เรียนก่อน เช่นโครงสร้างของเรียงความต้องประกอบด้วยองค์ประกอบ สวน คือ บทนำ เนื้อหา บทสรุป แต่ละย่อหน้าต้องมีประโยคใจความสำคัญ การเลือกประเด็นที่จะเขียนในแต่ละย่อหน้า ระหว่างประโยคหรือประเด็นต่างๆ ต้องมีการเชื่อมโยงกันให้ต่อเนื่อง เป็นต้น
ผู้สอนอาจให้ผู้เรียนช่วยระดมความคิดก่อนเขียนและช่วยแนะนำว่ามีประเด็นใดน่าสนใจ เช่น เหตุผลทำไมจึงเรียนภาษาไทย ภาษาไทยมีความน่าสนใจและความยากง่ายอย่างไร การเรียนมีปัญหาอะไรและผู้เรียนแก้ปัญหาอย่างไร ความสามารถทางภาษาไทยของผู้เรียนขณะนี้ และแผนการพัฒนาภาษาไทยในอนาคต เป็นต้น การอภิปรายดังกล่าวจัดในชั้นเรียน ส่วนการเขียนควรสั่งเป็นการบ้านให้ผู้เรียนมีเวลาเขียนและแก้ไขงานเขียนของตนเอง
Hoạt động viết luận này có thể áp dụng cho mọi trình độ, nhưng đối với trình độ sơ cấp, có thể đổi thành viết đoạn.
Trước tiên, giáo viên nên dạy hoặc ôn tập các kiến thức về viết đoạn và viết luận. Sau đó, cho học sinh cùng thảo luận trên lớp để huy động ý kiến và giao cho các em về nhà viết.