HANU
 
 
k
Thực tập... xa thực tế
by Trần Thanh Quyết - Thursday, 17 May 2007, 12:17 PM
 

Thực tập... xa thực tế

15:13' 30/04/2007 (GMT+7)

(VietNamNet) - Ngay buổi gặp mặt đầu tiên với giám đốc sở văn hoá đồng thời là người hướng dẫn, H. đã trình bày "hoàn cảnh": "Em đang theo học lớp văn bằng 2 chính trị ở trường. Em mong thầy giúp đỡ, tạo điều kiện..." H. liền "xin" 9 điểm và bản báo cáo thực tập đã làm sậµn từ nhà. Vậy mà, đám bạn vẫn bảo: "Sao dại thế, không xin hẳn 10 điểm? Điểm này tính 10 trình đấy..."

Đi cho đủ... thủ tục

Nhờ mối quan hệ cũ với cô giáo chủ nhiệm ngày trước, Th. được nhận vào thực tập ở trường

THCS A thuộc Thanh Trì - Hà Nội. Nhàn nhã, một tuần hai buổi đến lớp "dự giờ". Một quyển sổ, cái bút, nguệch ngoạc vài chữ là xong.Tới khi cô giáo hướng dẫn bảo Th. chuẩn bị giáo án, trực tiếp đứng giảng mấy tiết, do không tự tin về khả năng cũng như chuyên môn nghiệm vụ sư phạm, Th. tìm mọi cách khất lần.

- Cô cho em ăn tết xong.

- Để ăn rằm xong đã cô.

- Cô cho em tuần sau. Giáo án em soạn chưa hoàn chỉnh.

...

Th. đưa ra rất nhiều lí do nhằm "hoãn binh". Vậy mà, kết thúc 2 tháng thực tập, dù chưa phải đứng giảng buổi nào, Th. vẫn mang điểm 10 đỏ chót về nộp cho khoa. Th. kể: "2 tháng ấy phần lớn ở nhà giúp bố mẹ cơm nước cho thợ vì gia đình mình... đang xây nhà."

Với HN., để được ở lại Hà Nội học tiếp văn bằng 2 và tranh thủ học thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ, tin học chuẩn bị khi ra trường, cô nhờ người bác đang làm ở Sở Văn hoá - thông tin tỉnh mình xin cho "thực tập" ở đó. HN. nhờ bác nói đỡ, tạo điều kiện cho" con em tỉnh nhà". Lần duy nhất HN. đến cơ sở thực tập là mang phiếu điểm và "xin" đánh giá kết quả. Điểm trung bình: 9.9, chuyên môn: xuất sắc.

Chuyện "thực tập" của T. còn "éo le" hơn. Đang thực tập tại một toà soạn báo ở Hà Nội vừa mới được 1 tuần thì gia đình T. nghe thầy bói "phán": tuổi cô và anh chàng người yêu cưới vào tháng 2 năm nay là tốt nhất. Nghe gia đình thúc ép, T. không ngần ngại nói dối. T. gọi điện cho chị hướng dẫn: "Em bị ngã xe, đang điều trị ở viện. Em xin phép chị nghỉ, khi nào đỡ em sẽ đến làm việc". Sắp xếp xong, T. tranh thủ về quê lấy chồng, rồi đi trăng mật. Vậy mà cuối cùng cô vẫn có phiếu điểm và bản nhận xét "chăm chỉ, có năng lực nghề nghiệp"... để ra trường...

Thế nhưng, "li kì" nhất phải là trường hợp của H. Ngay buổi gặp mặt đầu tiên với giám đốc sở văn hoá đồng thời là người hướng dẫn, H đã trình bày "hoàn cảnh": "Em đang theo học lớp văn bằng 2 chính trị ở trường. Em mong thầy giúp đỡ, tạo điều kiện"... H. "xin" được 9 điểm và chứng nhận vào bản báo cáo thực tập đã làm sậµn từ nhà.

Tưởng thế là ổn, nhưng khi loay hoay tính điểm trung bình học tập của 3 năm và học kì I năm thứ 4 mới được 6,96. Thế là, H. lại lập tức về cơ sở thực tập xin lên 9.8. Cô tủm tỉm: "Hú vía, may mà chưa kịp nộp cho nhà trường. May mà bác Giám đốc Sở này rất tâm lý và "thương" sinh viên"!

Ai cũng "được khen" ?

Tôi học ở một khoa mới mở của một trường sư phạm. Khoa này mở theo hướng "đáp ứng nhu cầu thị trường", cho nên chỉ có ngành học của tôi phải nộp học phí. Học được hai năm, sinh viên mới được "định hướng": học ra để làm nghiên cứu, du lịch hoặc... báo chí !

3/4 sinh viên lớp tôi thực tập ở sở du lịch hay Sở Văn hoá - thông tin của huyện, tỉnh mình. Và nhìn sơ sơ, không ít hơn con số 3/4 điểm thực tập là do "xin". Kết thúc 2 tháng thực tập, bạn bè trong lớp gặp nhau sau lời hỏi chào là hỏi ngay đến điểm trác:

- Điểm thực tập được mấy?

- 9.9

- Sao không xin lên 10 cho tròn và đẹp?

Xem phiếu đánh giá của sinh viên trong lớp ai ai cũng na ná giống nhau:

- Chuyên môn nghiệp vụ: tốt

- Tinh thần học tập: chịu khó, siêng năng, tích cực học hỏi

- Thái độ: tốt

- Đánh giá: xuất sắc

Bản báo cáo nào cũng xin được lời nhận xét của người hướng dẫn: bản báo cáo của sinh viên A là hoàn toàn đúng sự thật.

...

Hết thời gian thực tập nhà trường chỉ yêu cầu sinh viên nộp bản báo cáo và phiếu điểm. Điểm được bao nhiêu thì cứ "phết" vào, không có quá trình kiểm tra độ xác thực của thông tin. Sinh viên làm được gì, "trưởng thành" sau thời gian thực tập như thế nào không được "đo đếm" cụ thể. Cứ lướt qua vài báo cáo thực tập, thầy cô đã hồ hởi rút ngay nhận xét: "Sinh viên khoá này thực tập tốt hơn các khoá trước". Đúng thôi, vì điểm 10 chiếm tới 2/3 lớp. Hầu như sinh viên nào cũng được các cơ sở thực tập khen thưởng.

Nếu biết, phần lớn những "thành tích" ấy là của sinh viên đi "xin được", hay chuyện thực tập còn xa thực tế như thế nào, liệu thầy cô có phiền lòng?

  • Quỳnh Nga