- Số tín chỉ: 4, thời gian học: học kì II (năm thứ 1)
- Số giờ tín chỉ: 105, số buổi học trên lớp: 23
- Mô tả: Học phần Thực hành tiếng 1B là học phần tiếp nối của môn Thực hành tiếng 3A và là học phần tiền đề cho môn Thực hành tiếng 2B.
Học phần này giúp người học phát triển bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Người học sẽ được nghe các thông tin về thời sự hoặc về các chủ đề quen thuộc trên các phương tiện truyền thông đại chúng, v.v. ; đọc các tin vắn, tiêu đề một bài báo, các ý kiến đăng trên một diễn đàn, lịch phát sóng truyền hình, các bài báo kể vắn tắt một sự kiện, v.v. ; học cách nói độc thoại để tranh luận, bày tỏ quan điểm của mình về một chủ đề quen thuộc, trình bày trước người nghe và tham gia hội thoại trong các tình huống phù hợp với chủ đề học ; học viết thư từ cá nhân, viết thư để đặt dịch vụ du lịch, viết bày tỏ quan điểm trên một diễn đàn, viết lời kêu gọi tham gia, v.v..
Học phần Thực hành tiếng 1B cũng cung cấp cho người học các kiến thức cần có về văn hoá - xã hội, từ vựng, ngữ pháp và ngữ âm. Người học sẽ nắm được các từ vựng xoay quanh các chủ đề: giải trí, điện ảnh, truyền thông, du lịch, các hoạt động tình nguyện ; các nội dung ngữ pháp phù hợp với các chủ đề được học ; kiến thức về các kênh truyền hình nổi tiếng được phát sóng ở Pháp, điện ảnh Pháp, âm nhạc Pháp, các tổ chức nhân đạo hoạt động tại Pháp, v.v..
Các bài học được khai thác dưới nhiều dạng khác nhau: hội thoại, báo đài, mạng xã hội, thư từ, v.v..
Mục tiêu của học phần
Sau khi hoàn thành học phần 1B, người học có thể hiểu được nội dung chính trong nhiều chương trình radio hay truyền hình về những chủ đề quan tâm nếu người ta nói một cách tương đối rõ ràng và rành mạch ; hiểu được bài miêu tả những sự kiện, diễn tả tình cảm và mong muốn trong thư từ cá nhân, các văn bản chứa đựng thông tin rõ ràng về các chủ đề liên quan đến lĩnh vực yêu thích, quan tâm của mình ; diễn đạt một cách đơn giản để kể những kính nghiệm hay những sự kiện, những giấc mơ, hy vọng hay kế hoạch ; đưa ra một cách ngắn gọn những lý do cho ý kiến và kế hoạch của mình, kể một câu chuyện hay ý chính một cuốn sách, một bộ phim và bày tỏ phản ứng của mình ; viết thư từ cá nhân để miêu tả kinh nghiệm và cảm nghĩ của mình, miêu tả một sự kiện, một chuyến đi gần đây (thật hoặc giả tưởng), viết thư từ giao dịch nhằm cung cấp thông tin cá nhân, trình bày suy nghĩ về những chủ đề văn hóa, âm nhạc, phim ảnh ; phát âm rõ ràng, dễ hiểu mặc dù đôi lúc giọng vẫn chưa tự nhiên và thỉnh thoảng còn phát âm sai ; có đủ vốn ngữ pháp để có thể đặt câu hoàn chỉnh và linh hoạt trong nhiều tình huống khác nhau.
- Kiểm tra đánh giá: chuyên cần ( 10%) ; giữa học phần (30%): thi đọc –viết; cuối học phần (70%): thi nghe-nói.
|