HANU
 
 
Picture of Nguyen Quang Vinh
One language, one world
by Nguyen Quang Vinh - Tuesday, 16 May 2006, 09:31 PM
 

Cuộc thi tìm hiểu về văn hoá các nước nói tiếng Anh “One language,one world”

Nằm trong Tuần lễ văn hoá các nước nói tiếng Anh 2006, Cuộc thi tìm hiểu kiến thức văn hoá các nước nói tiếng Anh – One language, one world là một hoạt động có ý nghĩa do Liên chi đoàn khoa tiếng Anh ĐH Ngoại ngữ tổ chức. Cuộc thi diễn ra vào tối ngày thứ tư, 10/05/2006 tại Hội trường lớn ĐH Ngoại Ngữ HN. Tham gia cuộc thi có 4 đội chơi trong đó 2 đội thuộc khoa Anh và 2 đội còn lại là sinh viên khoa Quốc tế học và Quản trị kinh doanh - Du lịch – Khoa học máy tính.

Đây là cuộc đọ trí ngang sức ngang tài giữa các đội. Kiến thức và văn hoá các nước nói tiếng Anh vốn là một môn học và cũng là điều mà sinh viên khoa Anh được tiếp thu trong suốt quá trình học chuyên ngành của mình. Nhưng với các bạn sinh viên khoa Quốc tế học và Quản trị kinh doanh - Du lịch – Khoa học máy tính, tiếng Anh không phải là một môn học nữa mà chính là ngôn ngữ thực tế dùng trong học tập và giảng dạy. Và văn hoá các nuớc nói tiếng Anh chắc chắn cũng đã thấm vào lớp sinh viên này. Các câu hỏi trong cuộc thi đề cập đến đời sống, phong tục tập quán của các nuớc nói tiếng Anh như Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, Australia, Canada, New Zealand… Hai nguời dẫn chuơng trình duyên dáng Thuỳ Duơng (CNTN-03) và Ngọc Anh (FA1-03) có lúc phải nhờ đến khán giả làm trọng tài, không biết đội nào đưa ra đáp án trước nhỉ? Cả bốn đội đều có sự chuẩn bị tốt và tỏ ra thông hiểu sâu sắc văn hoá các nuớc nói tiếng Anh. Với mỗi câu trả lời, các bạn không chỉ đưa ra đáp số mà còn giải thích về khía cạnh văn hoá này. Khán giả đi tham gia cổ vũ đã đựoc học thêm những bài học về văn hoá rất bổ ích và lý thú mà không phải lúc nào họ cũng có đuợc cơ hội này. Đặc biệt là phần giải thích rất hay và thú vị của thầy Dũng (truởng khoa tiếng Anh) và cô Phuợng (giáo viên khoa Anh).

Cả hai thầy cô đã kể lại kinh nghiệm thực tế của mình, những bài học sâu sắc về văn hoá trong quá trình du học tại Úc cũng như đi công tác ở nhiều nước. Thế mới biết, để hoà nhập với môi truờng mới và ứng xử cho đúng cách “When in Rome , do as the Roman do ”, bạn phải học và tìm hiểu về văn hoá con nguời của đất nuớc đó để tránh những hẫng hụt, hiểu lầm không đáng có.

Đến cuối chuơng trình, khán giả được thưởng thức màn hài kịch dí dỏm và sôi động do các bạn khoa Anh biên diễn mang tên “Mr. Universe”. Ở phần thi đặc biệt, đội thứ 2 của khoa Anh và đội khoa Quốc tế học cùng bước vào phần thi đặc biệt, mỗi đội trả lời nhanh 10 câu hỏi để phân định ra một đội giải nhất. Phần thi trở nên vô cùng gay cấn bởi hai đội thật sự ngang tài ngang sức, hơn kém nhau chỉ là một phần mười cái giơ tay giành quyền trả lời. Kết thúc cuộc thi,giải nhất thuộc về các bạn thuộc khoa Quốc tế học, hai giải nhì đuợc trao cho hai đội khoa Anh và Quản trị kinh doanh - Du lịch – Khoa học máy tính.

Ghi:Trịnh Thị Minh Hoàn (3A_03),CLB phóng viên HUFS