Động cơ đóng vai trò quan trọng trong bất kỳ việc gì, đặc biệt là học ngoại ngữ. Ở Việt Nam, tiếng Anh là ngoại ngữ, và môi trường học tập không phải lúc nào cũng thuận lợi cho học viên. Vậy động cơ học tập có vai trò rất quan trọng. Nhưng động cơ học tập cụ thể là gì, bao gồm những loại động có nào, và mối liên quan giữa động cơ và kết quả học tập ra sao? Đây là nội dung chính của nghiên cứu dưới đây.
Lưu ý: Sự khác khau cơ bản giữa English as a second language và English as a foreign language.
English as a second language = khi học tiếng Anh ở tại những nước nói tiếng Anh, ví dụ người Nhật, Việt Nam, Trung Quốc sang Australia, Anh Quốc, Mỹ học tiếng Anh. Tuy nhiên hiểu rộng hơn thì đây là việc học một ngoại ngữ trong môi trường mà ngôn ngữ đó được sử dụng rộng rãi. Ví dụ học sinh, sinh viên Việt Nam sang Singapore hoặc Phillipine vv.
English as a foreign language = học tiếng Anh ở môi trường mà tiếng Anh không được sử dụng rộng rãi. Ví dụ sinh viên Việt Nam, Nga, Trung quốc sang Việt Nam học tiếng Anh. Ngoài những giờ học trên lớp thì môi trường để thực hành tiếng Anh là rất hạn chế.
Trong bối cảnh như vậy, có lẽ sinh viên phải tự tạo cho mình động cơ học tập tích cực để có thể có được kết quả tốt. Hãy so sánh là tại sao cùng học một chương trình, giáo trình, giáo viên mà môt số người lại học có kết quả tốt hơn, một số không có kết quả như mong đợi.
Xin mởi các bạn tham khảo bài viết sau đây. Mặc dù bài viết dựa vào bối cảnh học ngoại ngữ như một ngôn ngữ thứ hai (second language), nhưng nhiều nội dung có thể áp dụng cho bối cảnh ở Việt Nam (tiếng Anh là ngoại ngữ - foreign language)
Nguồn
Engin, A. O. (2009). "SECOND LANGUAGE LEARNING SUCCESS AND MOTIVATION." Social Behavior & Personality: An International Journal 37(8): 1035-1041.